Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về tình hình kẹt xe tại nút giao giữa QL51 và đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Thứ sáu, 28/08/2020 14:00

Ngày 27/8/2020, Bộ GTVT đã có Công văn số 8462/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh về tình hình kẹt xe nút giao giữa QL51 và đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây mang tính thường xuyên, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu giải quyết. Tại nút giao này cần tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp để tạo vẻ mỹ quan cho bộ mặt huyện Long Thành trong xây dựng nông thôn mới.

Ảnh minh họa

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, đóng góp về lĩnh vực quản lý và bảo trì đường bộ, nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:

Về giải quyết kẹt xe tại nút giao giữa QL51 và đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Quốc lộ 51, đoạn giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) quản lý theo hình thức hợp đồng BOT. Trong các năm qua, công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật kể cả đoạn với nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do Tổng công ty ĐTPT Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý kể cả đối với các nhánh tại nút giao kết nối với QL1 và QL51. Việc các phương tiện ra vào các nút giao của tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây còn có hiện tượng bị dồn ứ, kẹt xe có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ yếu là mất nhiều thời gian dừng, đỗ để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí, đặc biệt tại trạm thu phí ở nút giao với QL51 trong các dịp nghỉ cuối tuần, ngày tết, lễ do có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Lý do, các trạm thu phí này đang sử dụng công nghệ thu phí một dừng, chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. 

Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, trong đó yêu cầu cụ thể về tiến độ thực hiện như sau: Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty ĐTPT Đường cao tốc Việt Nam quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Hiện nay, Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo VEC thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020, đảm bảo tất cả các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc do VEC quản lý phải hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng, phù hợp với nguồn vốn của dự án, đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư nhằm giảm thiểu tối đa ùn ứ ở khu vực trạm thu phí.

Mặt khác, để giảm dồn ứ, ùn tắc giao thông trên tuyến trong đó có nút giao QL51, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Cửu Long tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây làm cơ sở xem xét đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong nghiên cứu làm rõ quy mô và trách nhiệm đầu tư đối với các nút giao trong đó có nút giao QL51.

Về tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp tại nút giao QL51 với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây:

Căn cứ quy định tại Thông tư số 37/2017/TT-BTC ngày 07/6/2018 của Bộ GTVT quy định về quản lý vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ và Thông tư số 60/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán kinh phí bảo trì đường bộ, việc đầu tư xây dựng vỉa hè, cây xanh, hệ thống chiếu sáng,... không thuộc nội dung chi kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ. Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, có kế hoạch đầu tư các hạng mục nêu trên từ nguồn kinh phí của địa phương.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Cổng TTĐT Bộ GTVT
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:120956
Lượt truy cập: 176.420.569