Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri phản ánh, hệ thống cống thoát nước QL1 (phía Tây quốc lộ) đoạn từ cầu An Hữu đến cầu Rạch Giồng chỉ được thi công đến khu vực tổ 8, ấp 5 cách Cầu Rạch Giồng khoảng 300m và xả trực tiếp xuống kênh Đào gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tưới tiêu của người dân. Do đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT có kế hoạch tiếp tục thi công hệ thống cống thoát nước đến cầu Rạch Giồng.
Cử tri kiến nghị Bộ xem xét, khảo sát lắp đặt đèn tín hiệu giảm tốc độ, thay cho gờ giảm tốc độ ở QL1 đoạn gần ngã ba Trung Lương. Do vào giờ cao điểm, khi xe tải nặng chạy qua phát ra tiếng động lớn và rung gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của những hộ dân ở khu vực này.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Về Kế hoạch tiếp tục thi công hệ thống cống thoát nước đến cầu Rạch Giồng: Đoạn tuyến từ cầu An Hữu (Km2023+633) đến cầu Rạch Giồng (Km2025+089), QL1 thuộc địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là đường cấp III với bề rộng mặt đường 19m, gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ, có dải phân cách giữa. Bên trái tuyến đã được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước dọc từ cầu An Hữu Km2023+633 đến cầu Rạch Giồng Km2025+089. Bên phải đã đầu tư xây dựng cống ngầm BTCT Ø600 từ Km2024+050 - Km2024+450 thoát ra kênh Đào hiện hữu (kênh chạy dọc theo QL1) để chảy ra sông cầu Rạch Giồng; trên đoạn tuyến này còn 650m đang thoát nước theo địa hình tự nhiên, chưa xây dựng rãnh kín.
Hiện nay, các đoạn tuyến QL1 trên địa phận tỉnh Tiền Giang ngoài phạm vi dự án BOT, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN tăng cường công tác quản lý bảo trì. Riêng năm 2021, dự kiến bố trí khoảng 76 tỷ đồng để sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước. Trong các năm tiếp theo, Bộ GTVT tiếp tục rà soát các đoạn bị đọng nước và xả nước chưa hợp lý để xây dựng hệ thoát nước kiên cố bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Lắp đặt đèn tín hiệu giảm tốc độ, thay cho gờ giảm tốc độ ở QL1, đoạn gần ngã ba Trung Lương: Khu vực từ Km1967+150 (giao cắt QL1 với QL50) đến Km1967+650 (ngã ba Trung Lương) thuộc địa bàn phường 10, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang là đường cấp III với bề rộng mặt đường 19m, gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ, có dải phân cách giữa.
Hiện tại, nút giao Trung Lương (giao QL1 và QL60) được tổ chức theo dạng vòng xuyến, các phương tiện chuyển hướng qua nút giao phải giảm tốc độ. Trước năm 2019, tại vòng xoay Trung Lương là khu vực thường xảy ra tai nạn giao thông, nhất là hướng rẽ phải (trên QL1) đi Cai Lậy. Trên cơ sở ý kiến của địa phương về vấn đề này, Bộ GTVT đã nghiên cứu kỹ và đầu tư xây dựng công trình xử lý điểm mất ATGT tại ngã ba Trung Lương Km1967+650 và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2019. Trong đó, từ Km1967+400 - Km1967+520 (P) có 04 cụm gờ giảm tốc (7 vạch/cụm) bằng sơn dẻo nhiệt dày 6mm để cảnh báo các phương tiện giao thông giảm tốc độ khi đi vào vòng xuyến Trung Lương và cải tạo mở rộng bán kính đường cong, qua đó tai nạn giao thông đã giảm và tình hình lưu thông của các phương tiện được ổn định và thông suốt. Do vậy, việc cử tri đề nghị lắp đặt đèn tín tại đoạn gần ngã ba Trung Lương là không hợp lý, sẽ gây ùn tắc giao thông và giảm hiệu quả khai thác QL1.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
Cổng TTĐT Bộ GTVT