Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 296/BDN ngày 04/8/2020, nội dung kiến nghị như sau:
Cử tri tiếp tục đề nghị quan tâm, bố trí nguồn vốn để tiếp tục đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống cầu qua QL.37 như cầu Cam đã yếu và nguy cơ sập đổ (thuộc địa phận huyện Kiến Xương), cầu Hồng Quỳnh đã được đầu tư hiện đang bỏ dở (thuộc địa bàn huyện Thái Thụy đi Hải Phòng).
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã quan tâm, góp ý công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin được trả lời như sau:
1. Về đầu tư cầu Hồng Quỳnh (cầu sông Hóa)
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế tỉnh Thái Bình, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL.37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu vượt sông Hóa (cầu Hồng Quỳnh) tại Quyết định số 4803/QĐBGTVT ngày 19/12/2014, quy mô đường cấp III, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 904 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đầu tư cầu vượt sông Hóa và đường dẫn đầu cầu từ Km6-Km7+400, kinh phí 600 tỷ đồng; giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư đoạn tuyến QL.37 còn lại. Dự án giai đoạn 1 khởi công tháng 11/2015, đến nay đã bố trí cho dự án là 30,2 tỷ đồng.
Do nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho Bộ GTVT trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 hạn chế, chủ yếu tập trung trả nợ đọng xây dựng cơ bản, hoàn trả nguồn vốn ứng trước và vốn đối ứng ODA, không còn kinh phí để đầu tư hoàn thành 25 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đang triển khai, trong đó có cầu vượt sông Hóa (cầu Hồng Quỳnh).
Đây là dự án chuyển tiếp, hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch vốn Ngân sách nhà nước năm 2021, trong đó dự kiến tiếp tục đề xuất bố trí vốn ngân sách nhà nước để thực hiện đầu tư dự án cầu vượt sông Hóa. Trường hợp được bố trí vốn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương triển khai đầu tư công trình và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư công trình.
2. Về đầu tư cầu Cam trên QL.37
Cầu Cam theo kiến nghị của cử tri thuộc tuyến QL.37B (không phải tuyến QL.37). Hiện nay, Bộ GTVT đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập chủ trương đầu tư dự án xây dựng các cầu thay thế các cầu yếu trên các tuyến quốc lộ, trong đó có cầu Cam trên QL.37B.
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 trình cấp có thẩm quyền ban hành. Sau khi cấp có thẩm quyền ban hành, Bộ GTVT sẽ căn cứ vào nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công cho Bộ GTVT và Luật Đầu tư công để xác định danh mục các công trình cầu được đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.