BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG THỦY
THÔNG TIN DỰ ÁN
Động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộcDự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6.
Ngày 19/11/2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6, có các hạng mục chính của cụm công trình như sau:
- Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km; chiều rộng đáy kênh 90m- 100m.
- Xây dựng âu tàu: Kích thước trong buồng âu: rộng 17m, dài 179m và cao độ đáy -7,0m.
- Cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ: tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu: 777,9m, chiều dài đường dẫn: 1497m. Điểm đầu: km31+285 ĐT 490C và điểm cuối km33+260 ĐT 490C.
- Hạng mục phụ trợ: Hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc…
Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới và UBND tỉnh Nam Định khẩn trương triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thiện thủ tục, đủ điều kiện để động thổ xây dựnggói thầu CV-A2.9-NDTDP: Cầu qua kênh nối Đáy-Ninh Cơ; tạo dấu mốc quan trọng, làm tiền đề để triển khai thực hiện các gói thầu còn lại.
Dự án “Phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ” - WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ.Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn.Dự án gốc có tổng mức đầu tư của dự án 200 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ 30 triệu USD. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016.
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107.19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78.74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28.45 triệu USD.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6, sau khi hoàn thành cụm công trình này (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2000 Tấn đầy tải và 3000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.
Trong quá trình thực hiện dự án đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tham mưu của tỉnh Nam Định; sự cố gắng, nỗ lực của UBND huyện Nghĩa Hưng và hai xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lạc trong công tác GPMB; sự hợp tác, ủng hộ của bà con trong vùng dự án đã sẵn sàng rời khỏi nơi ở, ruộng vườn đã gắn bó lâu năm để dự án có thể triển khai thuận lợi.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ chia làm 4 gói thầu xây lắp chính gồm: (1). Gói thầu CV-A2.9-NDTDP: Cầu qua kênh nối Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và đủ điều kiện khởi công; và (2) 03 gói thầu CV-A2.6-NDTDP, CV-A2.7-NDTDP và CV-A2.8-NDTDP xây dựng âu và kênh dẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công trong tháng 3/2021.
Việc triển khai động thổ cụm công trìnhkênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát WB6 thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Bộ GTVT nhằm thực hiệnchủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19”.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ có thông tin cụ thể như sau:
- Chủ đầu tư: Bộ Giao thông vận tải;
- Nhà tài trợ: Ngân hàng Thế giới (WB);
- Đại diện chủ đầu tư: Ban Quản lý các dự án Đường thủy;
- Tư vấn thiết kế: Liên danh Compagnie nationale du Rhône (Pháp) – Tractebel Engineering (Bỉ) và nhà thầu phụ VIPO.JSC (Việt Nam);
- Tư vấn giám sát thi công: Liên danh Compagnie nationale du Rhône (Pháp) – Egis structure and environment (Pháp) và VIPO.JSC (Việt Nam);
- Tổng mức đầu tư: 107,19 triệu USD;
- Vị trí xây dựng: Trên địa phận xã Nghĩa Lạc và Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Gói thầu CV-A2.9-NDTDP: Xây dựng Cầu qua kênh nối Đáy - Ninh Cơ có thông tin cơ bản như sau:
+ Nhà thầu: Liên danh Tổng công ty Thăng Long – CTCP & Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc & Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp công trình 575
+ Giá trị gói thầu: 184.210.560.771 đồng
+ Thời gian thực hiện: 15 tháng
+ Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu:
- Tổng chiều dài cầu và đường dẫn: 1.975 m. Trong đó cầu dài 777.9m
- Chiều rộng mặt cầu 12m, cầu BTCT 18 nhịp Super T, thiết kế theo tiêu chuẩn 22TCN-272-05, tuổi thọ thiết kế 100 năm, hoạt tải thiết kế HL93.
- Đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng TCVN4054-2005, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cắt ngang 12m.