Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 386/BDN ngày 29/10/2020, nội dung kiến nghị như sau:
"Đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường tránh qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức khi triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E; quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14G [đoạn từ Khu du lịch núi Thần Tài (thành phố Đà Nẵng) đi thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam]".
Ảnh minh họa
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về việc xem xét, lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường tránh qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức trên tuyến Quốc lộ 14E:
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua Quảng Nam (Km16 - Km89) đã được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1904/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 để dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, đến nay Quốc hội và Chính phủ mới ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, chưa thông báo tổng mức vốn đầu tư dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT nên chưa có cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Quốc lộ 14E đoạn qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức (Km45 - Km49+700) hiện nay có quy mô tương đương cấp IV miền núi, 2 làn xe (Chiều rộng nền đường Bn=7,5m; chiều rộng mặt đường Bm=5,5m), lưu lượng xe qua tuyến bình quân năm 2019 khoảng 4.600 xe quy đổi/ngày đêm. Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054:2005 với quy mô đoạn tuyến nêu trên, năng lực thông hành sẽ là 8.800 xe quy đổi/ngày đêm. Như vậy, việc lưu thông trên đoạn tuyến tại thời điểm này là đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn.
Tại Điều 16, Luật Đầu tư công số 39 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công như sau: "Quyết định chủ trương đầu tư không phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật". Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 22/01/2018) không đề cập đến quy hoạch xây dựng phương án tuyến tránh qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức trên tuyến Quốc lộ 14E.
Như vậy, việc xem xét, lựa chọn phương án xây dựng tuyến đường tránh qua thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức trên tuyến Quốc lộ 14E theo kiến nghị của cử tri tại thời điểm hiện tại là chưa phù hợp. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét để triển khai khi đủ cơ sở và phù hợp với nguồn lực.
Về đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14G đoạn từ Khu du lịch núi Thần Tài (thành phố Đà Nẵng) đi thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam: Để phù hợp với quy hoạch được duyệt và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT đang triển khai lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 gồm: (1) Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14E và cầu vượt đường sắt Bắc Nam; (2) Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D; (3) Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ; (4) Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 40B; (5) Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh với tổng mức đầu tư lên đến 5.750 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay Quốc hội và Chính phủ mới ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, chưa thông báo tổng mức vốn đầu tư dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải nên chưa có cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Đối với việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14G, do nguồn vốn trung hạn dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 còn khó khăn, phải tập trung cho một số dự án quan trọng quốc gia và một số dự án cấp bách trong đó có các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói trên nên không thể cân đối để đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14G đoạn từ Khu du lịch núi Thần Tài (thành phố Đà Nẵng) đi thị trấn Prao, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam tại thời điểm này. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để tiến hành duy tu, sửa chữa đảm bảo khai thác bình thường.
Bộ GTVT rất mong được sự chia sẻ của cử tri với khó khăn chung của cả nước và ngành GTVT.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT.
Cổng TTĐT Bộ GTVT