Quốc lộ 49B hư hỏng nặng trong cơn lũ - ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: Quy hoạch nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 49B đã lâu nhưng chưa triển khai thực hiện gây khó khăn cho người dân sống hai bên đường vì không thể xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà, công trình trong phạm vi quy hoạch. Đề nghị triển khai thực hiện".
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
- Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL49B đoạn Thuận An - Tư Hiền - Quốc lộ 1A do Sở GTVT Thừa Thiên Huế làm Chủ đầu tư được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3114/QĐ-BGTVT ngày 29/10/2010 với tổng mức đầu tư là 761,835 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 861/VPCP-KTN ngày 25/01/2013 của Văn phòng Chính phủ, Dự án đã triển khai thi công đoạn Km73+400 - Km92+200 (dài khoảng 18,8Km). Đến nay, đã giao kế hoạch vốn nguồn ngân sách Nhà nước cho dự án tổng số là 192,599 tỷ đồng; đã hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn Km73+400 - Km83+500 từ năm 2016 và hoàn thành khoảng 81,3% khối lượng của đoạn Km83+500 - Km92+160, còn khoảng 1,6Km chưa thi công do thiếu vốn khoảng 30 tỷ đồng.
- Bộ GTVT đã có văn bản số 10966/BGTVT-KHĐT ngày 30/10/2020 tổng hợp nhu cầu vốn còn thiếu để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện. Trong đó, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 49B đoạn Thuận An - Tư Hiền - Quốc lộ 1A, tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc danh mục các dự án chuyển tiếp thực hiện đầu tư và có nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 là 571,835 tỷ đồng.
+ Trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT hết sức hạn hẹp và phải ưu tiên bố trí cho rất nhiều mục tiêu quan trọng phải giải quyết trong giai đoạn 2021 - 2025 như xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT… thì việc cân đối, bố trí toàn bộ nhu cầu đang khó khăn. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc cân đối, bố trí vốn cho dự án.
+ Trước mắt, để tiếp tục thi công hoàn thành các hạng mục dở dang của đoạn Km83+500 - Km92+160, Bộ GTVT đã đề nghị giao kế hoạch năm 2021 cho dự án là 30 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp và đang rà soát để trình Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch năm 2021. Sau khi được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn năm 2021 cho dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để triển khai thực hiện.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.