Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Trị về đầu tư xây dựng công trình mang tính kết nối liên vùng

Thứ năm, 31/12/2020 09:47

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 386/BDN ngày 29/10/2020 đề đạt nguyện vọng của bà con nhân dân mong muốn được Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm sớm đầu tư xây dựng một số công trình động lực, có tính kết nối liên vùng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, tăng cường năng lực vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông, an sinh xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Quảng Trị.

Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà - Quảng Trị theo hình thức hợp đồng PPP. Ảnh minh họa.

Nội dung kiến nghị như sau: "Nội dung kiến nghị (Câu số 37): Cử tri kiến nghị và đề đạt nguyện vọng của bà con nhân dân mong muốn được Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm sớm đầu tư xây dựng một số công trình động lực, có tính kết nối liên vùng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, tăng cường năng lực vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông, an sinh xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Quảng Trị gồm: Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; Nâng cấp QL.9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến QL.1 từ nguồn vốn còn lại của Dự án VRAMP; Dự án xây dựng, nâng cấp QL.15D đoạn từ QL.1 đến cửa khẩu quốc tế La Lay; Dự án Kéo dài đê chắn cát và nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị… Kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện các dự án giao thông vận tải trọng điểm nêu trên”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Về các dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà; xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay:

- Bộ GTVT đã có các Quyết định số 1366/QĐ-BGTVT ngày 14/7/2020 giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư bước lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; số 1904/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư bước lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025;

- Căn cứ kết quả nghiên cứu chủ trương đầu tư các dự án nêu trên; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14; Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 và nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ giao, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

2. Về dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt:

- Bộ GTVT đã có Quyết định số 1964/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2019 giao nhiệm vụ cho Cục Hàng hải Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có dự án Cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt với quy mô đầu tư dự kiến nâng cao trình đỉnh và kéo dài đê Bắc, đê Nam nhằm hạn chế sa bồi, đảm bảo khai thác ổn định luồng tàu; đồng thời nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt cho tàu trọng tải từ 3.000 - 5.000 tấn nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa. Sau khi hoàn thành lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo quy định tại Luật Đầu tư công và các quy định liên quan, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu báo cáo cấp thẩm quyền cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để sớm thực hiện Dự án.

- Hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đang thực hiện công tác nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải Cửa Việt với cao độ đáy đạt -5,6 m (hải đồ) đảm bảo chuẩn tắc luồng thiết kế. Đề nghị Tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ban ngành xác định vị trí đổ vật chất sau nạo vét để công tác duy tu tuyến luồng đảm bảo tiến độ yêu cầu.

3. Về việc nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 từ nguồn vốn còn lại của Dự án VRAMP:

Bộ GTVT đã có Văn bản số 11812/BGTVT-KHĐT ngày 24/11/2020 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến tuyến QL1 sử dụng vốn dư của dự án VRAMP (khoảng 16,75 triệu USD), vốn vay WB với chiều dài 13,8km, quy mô đường cấp II, 4 làn xe (tỉnh Quảng Trị bố trí kinh phí GPMB), thời gian thực hiện 2021-2022. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan để xem xét, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nêu trên, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị để triển khai các công việc tiếp theo.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:129654
Lượt truy cập: 176.237.915