Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa về một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ năm, 31/12/2020 12:46

Bộ GTVT vừa có Công văn số 13423/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 386/BDN ngày 29/10/2020, nội dung kiến nghị như sau:

"Nội dung kiến nghị (Câu số 31): Đề nghị đầu tư đầu tư, nâng cấp các tuyến đường kết nối giữa các di tích lịch sử cấp Quốc gia huyện Thọ Xuân (Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Lê Hoàn, khu di tích cách mạng Yên Trường...); đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Lam Sơn - Sao Vàng với các xã vùng hữu ngạn sông Chu; xây dựng cầu bắc qua sông Lèn nối huyện Hậu Lộc và huyện Hà Trung; nâng cấp tuyến Quốc lộ 10 chạy qua địa bàn huyện Hoằng Hoá; đầu tư xây dựng đường 10 tuyến tránh chợ Dầu thuộc xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc; sớm chi trả bồi thường cho các hộ có công trình, nhà ở bị rạn nứt do thi thông mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Nghi Sơn”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Về nâng cấp tuyến Quốc lộ 10 chạy qua địa bàn huyện Hoằng Hoá; đầu tư xây dựng đường 10 tuyến tránh chợ Dầu thuộc xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc: Trên hành lang vận tải đường bộ Bắc - Nam, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa với mặt cắt ngang Bnền = 20,5m, có bố trí rãnh dọc hai bên tại khu vực đô thị hoặc đông dân cư từ cuối năm 2015; đang triển khai các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Đồng thời, hiện nay UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đang triển khai các dự án đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đi song hành với Quốc lộ 10.

Trên Quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình cầu Thắm, Cầu Bút Sơn, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, an toàn của người dân. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa và trước mắt sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đưa nội dung điều chỉnh kéo dài Quốc lộ 10 từ cầu Thắm đến Quốc lộ 1A tại xã Quảng Lĩnh, huyện Quảng Xương vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo và tăng cường duy tu để đảm bảo khai thác an toàn. Sau khi quy hoạch điều chỉnh Quốc lộ 10 được phê duyệt, trên cơ sở nhu cầu vận tải và điều kiện nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tổng hợp nhu cầu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 10 vào thời điểm thích hợp.

Về các tuyến đường kết nối giữa các di tích lịch sử cấp Quốc gia huyện Thọ Xuân (Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Lê Hoàn, khu di tích cách mạng Yên Trường...); đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Lam Sơn - Sao Vàng với các xã vùng hữu ngạn sông Chu; xây dựng cầu bắc qua sông Lèn nối huyện Hậu Lộc và huyện Hà Trung: Các tuyến đường nêu trên đều thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa nên ngân sách được giao của Bộ GTVT không thể chi cho đầu tư xây dựng công trình. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng công trình. Trong điều kiện ngân sách địa phương khó khăn, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn từ ngân sách Trung ương cho đầu tư xây dựng công trình.

Về việc chi trả bồi thường cho các hộ có công trình, nhà ở bị rạn nứt do thi thông mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Nghi Sơn: Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa được đầu tư mở rộng trong 02 dự án gồm: (i) Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An theo hình thức Hợp đồng BOT do Liên danh Cienco4 - Tổng công ty 319 làm Nhà đầu tư (gọi tắt là dự án BOT đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát); (ii) Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn Thanh Hoá - Diễn Châu, tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (gọi tắt là dự án Thanh Hoá - Diễn Châu). Các dự án nêu trên đều đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2015.

Trong quá trình triển khai thực hiện và đưa dự án vào khai thác sử dụng, Bộ GTVT đã thường xuyên chỉ đạo Nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án Thăng Long rà soát, yêu cầu các nhà thầu thực hiện trách nhiệm theo Hợp đồng liên quan đến ảnh hưởng của các hộ dân trong quá trình thi công, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân sinh sống khu vực dự án. Kết quả thực hiện của Nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án Thăng Long đến nay như sau: Dự án BOT đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát đã được Nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai thi công, đến nay không có phản ảnh của người dân. Đối với Dự án Thanh Hoá - Diễn Châu đoạn qua địa phận Thị xã Nghi Sơn, tổng giá trị địa phương đề nghị chi trả khoảng 20,6 tỷ đồng; đến nay đã thực hiện chi trả khoảng 15,5 tỷ đồng; còn lại khoảng 5,1 tỷ đồng dự kiến sẽ tiếp tục chi trả từ tháng 01/2021.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:206169
Lượt truy cập: 176.185.998