Vĩnh Phúc: Sớm khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Thứ sáu, 26/03/2021 14:40

Cùng với đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới nhiều tuyến đường, những năm qua, ngành Giao thông vận tải Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý, khắc phục các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tạo thuận lợi, an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá nhiều điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Theo thống kê của Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc, đến ngày 5/3/2021, toàn tỉnh còn 45 điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông cần khắc phục. Trong đó, thành phố Vĩnh Yên có 1 điểm; các huyện: Lập Thạch, Bình Xuyên 10 điểm, Sông Lô 2 điểm, Yên Lạc 6 điểm, Vĩnh Tường 3 điểm, Tam Dương 4 điểm, Tam Đảo 4 điểm.

Nút giao tại Km2+312,4 tuyến đường từ QL2C đi cầu Bì La

Có mặt tại vị trí nút giao Km2+312,4 tuyến đường từ QL2C đi cầu Bì La vào sáng 24/3, chúng tôi được biết, những năm qua, tại vị trí này thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Đang quan sát tìm cách sang đường tại vị trí này, ông Đỗ Văn Kiên, xã An Hòa, huyện Tam Dương cho biết, ngày nào ông cũng có ít nhất 4 lần đưa đón các cháu đi học qua đoạn đường này và lần nào đi qua, cả hai ông cháu đều rất sợ. Thế nhưng không đi không được vì đây được coi là tuyến đường chính gia đình ông và các hộ dân sống phía trong khu vực UBND xã đưa đón con, cháu đi học hằng ngày ở trường mầm non An Hòa và trường tiểu học - THCS An Hòa. “Tại đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ va quệt, tai nạn giao thông từ nhẹ đến nặng do tuyến đường QL2C có đông phương tiện giao thông tham gia, nhất là các xe tải, xe chở đất chạy với tốc độ nhanh trong khi đó, vào giờ đi học, giờ tan học, nhiều học sinh không có phụ huynh chở đi, tự đi xe đạp hoặc đi bộ không chú ý quan sát” - ông Kiên nói.

Ông Phạm Quang Anh, Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Tam Dương cho biết: Tuyến đường QL2C đi cầu Bì La có tổng chiều dài khoảng 3,35km bắt đầu triển khai xây dựng từ năm 2009. Điểm đầu tuyến giao với đường QL2C tại Km28+700 thuộc địa phận thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, điểm cuối tuyến giao với Đường tỉnh 306 tại Km10+600 thuộc địa phận xã An Hòa, huyện Tam Dương. Đây là tuyến đường quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông giữa các đường quốc lộ với Đường tỉnh 305, ĐT306, ĐT309, kết nối giữa trung tâm huyện Tam Dương đi các địa phương khác nên lương phượng tiện lưu thông trên tuyến đường này khá đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Riêng tại vị trí Km2+312,4, trước những kiến nghị của người dân và qua khảo sát thực tế, UBND huyện Tam Dương đã có kiến nghị Sở Giao thông vận tải sớm bổ sung lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo, gờ giảm tốc để các phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua đoạn đường này, nhất là giờ học sinh tan học.

Là huyện công nghiệp, có đông phương tiện vận chuyển hàng hóa và công nhân tham gia giao thông, những năm qua, UBND Bình Xuyên đã chủ động đề xuất tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp, có phương án bảo dưỡng, thay thế hệ thống biến báo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đồng thời, yêu cầu phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương rà soát, thống kê các điểm mất an toàn giao thông để có phương án xử lý.

Tính đến ngày 24/3, trên địa bàn huyện Bình Xuyên còn 10 điểm mất an toàn giao thông tại các vị trí, gồm: Nút giao ĐT302B với ĐT310B; nút giao đường Nguyễn Tất Thành Bình Xuyên với ĐT310B; nút giao Km10+200 ĐT310; nút giao ĐT310 với ĐT302C; nút giao ĐT310B tại ngã tư (Quán gió) đoạn đi tổ dân phố Thống Nhất, Tân Ngọc, Bắc Kế, thị trấn Bá Hiến; nút giao BT310B với đường vào tổ dân phố Trại Cúp, đường vào khu công nghiệp Bá Thiện; nút giao đường Hương Canh - Tân Phong với đường Tân Phong - Vi Thanh; nút giao cắt Km20+200 QL2.

Để khắc phục các điểm mất an toàn giao thông trên, UBND huyện Bình Xuyên đã đề nghị Sở Giao thông vận tải sớm lắp đặt đèn cảnh báo tại các hướng vào nút giao, gờ giảm tốc, sơn gờ giảm tốc, vạch kẻ đường, biển báo hiệu, đinh phản quang tại một số nút giao. Đối với những tuyến đường do huyện làm chủ đầu tư, Bình Xuyên đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát xây dựng đề án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông, tổ chức lại hệ thống giao thông, các nút giao cho phù hợp.

Còn tại huyện Yên Lạc, để nhanh chóng khắc phục 6 điểm mất an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt với tuyến QL2C, địa phương đang tiếp tục tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông; cử lực lượng phân luồng, hướng dẫn giao thông tại một số vị trí vào giờ cao điểm. Đồng thời, kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh lắp đặt hệ thống biến báo, có phương án xử lý, khắc phục các điểm mất an toàn giao thông.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, hiện trên địa bàn tỉnh có một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có mật độ tham gia giao thông rất lớn và có nhiều nút giao thông như: QL2 chạy qua thành phố Phúc Yên, Vĩnh Yên, huyện Bình Xuyên, huyện Vĩnh Tường; tuyến QL2C chạy qua Vĩnh Tường, Tam Dương, Lập Thạch, Sông Lô…

Về cơ bản, các điểm giao cắt của tuyến quốc lộ với các trục đường chính của tỉnh đã được lắp đặt hệ thống biển, đèn báo an toàn giao thông hay các gờ giảm tốc để bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư cho các dự án cải tạo, bổ sung, hoàn thiện hệ thống bảo đảm an toàn giao thông là rất lớn, trong khi kinh phí của địa phương, của tỉnh còn nhiều khó khăn nên để khắc phục triệt để cần có thời gian thực hiện.

Nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và các đơn vị chức năng, các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát các điểm giao thông bất hợp lý trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh lộ để đưa ra phương án khắc phục nhằm bảo đảm an toàn cho người giao thông. Từ năm 2017 đến nay, Sở Giao thông vận tải đã lắp đặt 18 hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các ngã ba, ngã tư đồng mức, có lưu lượng giao thông lớn, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; 1 vị trí lắp đặt đèn cảnh báo nhấp nháy; 164 vị trí lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo, sơn gờ giảm tốc, hộ lan tôn sóng và hệ thống an toàn giao thông ở các tuyến đường.

Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát toàn bộ các điểm giao cắt, theo dõi, kiểm tra lưu lượng phương tiện qua các nút giao làm cơ sở báo cáo đề xuất với UBND tỉnh cho bổ sung, thay thế hệ thống an toàn giao thông tại các nút giao để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông. Trước mắt, sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống biển báo tại 34 điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:194594
Lượt truy cập: 177.470.446