Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng không che phủ bạt, gây ô nhiễm môi trường, cản trở tầm nhìn
của người tham gia giao thông thường xuyên diễn ra trên một số tuyến đường.
(Ảnh chụp tại đường Nguyễn Tất Thành đoạn qua KCN Khai Quang, thành phố - Vĩnh Yên)
Theo quy định pháp luật, xe chở vật liệu xây dựng trước khi rời mỏ, bãi tập kết phải được phủ kín bạt, vệ sinh bánh xe để hạn chế tình trạng đất, đá rơi vãi xuống đường.
Nếu người điều khiển phương tiện ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ; xe chở chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất ATGT và vệ sinh môi trường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2 - 4 triệu đồng.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.
Quy định rất rõ ràng, nhưng trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc. Điều này đã, đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông và ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống giao thông.
Trước tình trạng xe chuyên chở vật liệu xây dựng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, chuyên đề để chỉ đạo. Tập trung xử lý các phương tiện chở hàng quá tải, chạy quá tốc độ quy định, chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi, cơi nới thành thùng xe…
Từ đầu năm 2021 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện và xử lý hơn 700 trường hợp chở quá tải trọng, cơ nới thành thùng xe, không che phủ bạt với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 1,6 tỷ đồng.
Trong đó, xử lý 153 trường hợp phương tiện giao thông không che phủ bạt để rơi vãi vật liệu xây dựng và chất thải xuống đường, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 460 triệu đồng.
Trung tá Nguyễn Đức Nghĩa, Đội trưởng Đội đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh chia sẻ: "Hiện nay, việc xử lý vấn đề xe chở vật liệu xây dựng vi phạm trật tự ATGT, bảo vệ môi trường còn gặp nhiều khó khăn. Qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông cho thấy, khi phát hiện có lực lượng công an đi tuần tra, cắm chốt, các lái xe sẽ thông báo cho nhau để dừng hoạt động hoặc đi đường vòng.
Một số lái xe còn thuê người đeo bám, theo dõi lịch trình di chuyển của tổ tuần tra, sau đó thông báo lên hội, nhóm riêng để né tránh. Chỉ đến tối, hoặc ngay sau khi lực lượng chức năng rút quân, chuyển địa điểm cắm chốt, các xe bắt đầu hoạt động trở lại.
Nhiều lái xe vi phạm khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ có thái độ chống đối và không xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan theo quy định. Lực lượng chức năng mới chỉ xử lý người điều khiển phương tiện, chưa xử lý trách nhiệm đối với chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp, do đó hiệu quả còn hạn chế…”.
Để ngăn chặn các hành vi xe chở vật liệu, phế thải làm rơi vãi xuống đường, lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền đối với chủ phương tiện, chủ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, chủ mỏ, bến bãi để thực hiện nghiêm các quy định, trong đó, đề nghị chủ phương tiện, chủ bến bãi nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.
Lực lượng Công an và Thanh tra giao thông cũng tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải trên địa bàn; tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường và trật tự ATGT…