Không để dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Cát Lái

Thứ năm, 05/08/2021 19:52

Những ngày vừa qua, nhiều hãng tàu lớn và chủ hàng không khỏi lo lắng trước thông tin cảng Cát Lái - cảng biển đang đảm nhận 40% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đứng trước nguy cơ tắc nghẽn do khó khăn trong công tác giải phóng hàng nhập trong thời gian các tỉnh, thành phía Nam đồng loạt giãn cách xã hội để chặn nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã khẩn trương báo cáo Chính phủ và có những giải pháp cấp bách tháo gỡ vấn đề trên.

Ảnh minh họa

Khẩn trương xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở Cảng Cát Lái

Ngay sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở Cảng Cát Lái, ngày 02/8/2021, Bộ GTVT đã có Công văn số 7850/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Trong thời gian qua, một số nhà máy, xí nghiệp ở khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 nên nhu cầu lấy hàng tại cảng giảm, trong khi lượng container nhập về cảng từ tàu biển vẫn tăng trưởng. Dẫn đến hàng hóa tồn tại cảng tăng cao, nguy cơ trong thời gian tới Cảng Cát Lái có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu. Ảnh hưởng xấu đến chuỗi cung ứng, tăng chi phí logistics và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước tình hình cấp bách nêu trên, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương triển khai các giải pháp thuộc thẩm quyền để hỗ trợ doanh nghiệp như: cùng chủ hàng tháo gỡ để sớm nhận hàng, tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giảm lượng hàng nhập về cảng...Tuy nhiên, để tiếp tục nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải xin báo cáo và kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét một số nội dung sau: Chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan) có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng Công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai); Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng của seal và hàng hóa khi chuyển và lưu trữ; Hải quan nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng; Mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên cổng thông tin một cửa Quốc gia mà không cần bản giấy, trước mắt Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; ban hành cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển, cửa khẩu về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.

Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai: quan tâm ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng; Cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc, đối với lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Đồng thời, chỉ đạo UBND TP. Hồ Chí Minh lập điểm xét nghiệm nhanh và cấp giấy 24/7 tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh, địa chỉ số 215 Trương Văn Bang, Thành phố Thủ Đức để phục vụ đối tượng lái xe có giấy chứng nhận hết hạn hoặc sắp hết hạn ra, vào cảng Tân Cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.

Đề nghị Bộ Tài chính cùng tham gia xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở Cảng Cát Lái

Đồng thời, để tiếp tục nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngày 02/8/2021, Bộ GTVT cũng có Công văn số  7856/BGTVT-VT đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng Công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai); Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng của seal và hàng hóa khi chuyển và lưu trữ; Hải quan nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng; Mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên cổng thông tin một cửa Quốc gia mà không cần bản giấy, trước mắt Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụng Kính gửi: Bộ Tài Chính 2 Chỉ thị 16/CT-TTg và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; ban hành cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển, cửa khẩu về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.

Với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan, sau hàng loạt giải pháp tháo gỡ cấp bách, Cảng Cát Lái đã giải tỏa áp lực hàng hóa trong thời gian giãn cách phòng dịch.

P.V

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:49785
Lượt truy cập: 175.931.927