Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng (mũ trắng) trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.
Tới khoảng 21h30 phút cùng ngày, khi tới Km269+300 QL.1 thuộc địa phận phường Ninh Phong, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, tổ công tác phát hiện xe đầu kéo mang BKS 35H-007.85 kéo theo rơ moóc BKS 35R-016.55 di chuyển theo hướng Nam – Bắc có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thanh tra Cục QLĐB I đã tiến hành yêu cầu phương tiện này dừng lại để kiểm tra.
Khi xuống xe, tài xế liên tục gọi điện cầu cứu, chưa chấp hành yêu cầu cân trọng tải của tổ công tác.
Tài xế này trình bày, từ đầu năm tới nay, tài xế đã bị phạt 3 lần liên quan đến các lỗi chở hàng. Mới nhất, tài xế này bị cơ quan chức năng tịch thu tất cả giấy tờ xe, bằng lái nên không xuất trình được.
“Cân thì toang, ở đây xe nào chẳng bị không nhiều thì ít, xe tải thì tránh sao được” – tài xế trả lời khi PV hỏi về việc biết bị xử phạt nhưng vẫn vi phạm.
Một thời gian sau, có khoảng 4 chiếc xe bán tải được coi là “chim lợn” tập trung quanh khu vực của tổ công tác. Một người đàn ông tự nhận là quản lý của chiếc xe bước tới trình bày, thương lượng các biện pháp xử lý.
“Thực sự ra dịch bệnh đang khó khăn, mà đây chăng dây hết rồi, bây giờ mà lập biên bản bọn cháu như thế này thực sự bọn cháu không thể sống nổi nữa. Nói thật hôm nay các bác, các chú cảnh cáo bọn cháu để nhắc nhở các đoàn xe, tỉnh nào cũng có xe hết rồi, các bác nhón tay làm phúc cho bọn cháu, bây giờ nói thật là bọn cháu không đủ khả năng để xử lý, để tồn tại được”.
Tuy nhiên, tổ công tác vẫn kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định của Nhà nước.
Tới khoảng 23h00’ cùng ngày, khi đã tìm hết cách, tài xế phương tiện mới đồng ý cho xe tiến hành cân tải trọng.
Kết quả cho thấy, xe đầu kéo BKS 35H-007.85 kéo theo rơ moóc BKS 35R-016.55 do tài xế Vũ Văn Lâm (sinh năm 1991, trú tại TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông trên 100-150%, vượt tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50-100%.
Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với tài xế Lâm. Đồng thời, chủ doanh nghiệp là Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải An Phú Minh cũng bị lập biên bản theo quy định.
Trực tiếp có mặt tại hiện trường, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ, xe chở quá tải sẽ phá hoại cầu đường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là vấn đề cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải.
“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục ĐBVN, chúng tôi cũng đã giao nhiệm vụ cho các Cục, phối hợp với các Sở và các đơn vị chức năng để tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe. Thời gian vừa qua, lãnh đạo Tổng cục cũng như Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, chúng tôi sẽ tập trung vào việc xử lý trong đợt cuối năm và đầu năm 2022. Chúng tôi cho rằng, việc này cần làm thường xuyên và liên tục.” – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN nói.
Cũng theo lãnh đạo Tổng cục ĐBVN, việc kiểm soát tải trọng xe cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương cũng như chủ mỏ vật liệu, chủ hàng, các bến cảng,… Cần phải xử lý thật nghiêm các phương tiện vi phạm quy định.
Trong đợt cuối năm, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát một phần, cũng như việc gia tăng các phương tiện vận tải, nguy cơ bùng phát xe quá tải sẽ tăng lên (theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN - Nguyễn Văn Huyện, xe quá tải hiện tại có khoảng trên 10%), Tổng cục ĐBVN sẽ tăng cường công tác kiểm soát tải trọng, nhằm nỗ lực để tỉ lệ chở hàng quá tải giảm xuống.