Nhiều phương tiện vẫn cố tình đi vào TL279 nhằm né trạm thu vé BOT trên Quốc lộ 38.
Thực tế này tồn tại từ lâu, làm nảy sinh nhiều bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông. Mặt cầu Hồ thường xuyên bị hư hỏng, bong tróc; khu vực ngã tư hai bên đầu cầu thì hay xảy ra xung đột giao thông, gây ùn ứ cục bộ vào giờ cao điểm… ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân.
Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cầu Hồ nối Quốc lộ 38 chạy qua xã Tân Chi (Tiên Du) và thị trấn Hồ (Thuận Thành) khẳng định vị trí huyết mạch khi kết nối, thúc đẩy giao thương, đi lại của người dân Nam và Bắc phần sông Đuống, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Mặc dù các cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên rà soát, sửa chữa, khắc phục những phần hư hỏng, song do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mặt cầu đang xuống cấp nghiêm trọng.
Hiện mặt cầu Hồ xuất hiện không ít “ổ gà, ổ trâu” những đoạn này đều đã tróc hết lớp nhựa để lộ ra cả những tấm sắt lót, vô tình trở thành những “cái bẫy” rình rập hàng nghìn người và phương tiện qua đây mỗi ngày. Cùng với đó là lượng lớn cát, sỏi tồn đọng hai bên rìa mặt cầu do các xe chở nguyên vật liệu xây dựng rơi vãi… Những bất cập này đang tiềm ẩn nguy cơ TNGT đối với người lưu thông qua đây, nhất là vào lúc trời tối khi ánh đèn của những chiếc ô tô rọi chiếu khiến người điều khiển phương tiện thô sơ như xe máy, xe đạp rất dễ bị lóa mắt mà lao vào những ổ gà, hay vũng cát trên mặt cầu, dễ gây ra tai nạn cho mình cũng như người đi đường. Mặc dù đến nay chưa ghi nhận vụ TNGT chết người nào từ những cái bẫy này, song chẳng ai dám chắc trong tương lai không có, không xảy ra.
Cũng do gia tăng lượng người và phương tiện lưu thông qua đây mà vào giờ cao điểm ở ngã tư của hai đầu cầu đều xảy ra tình trạng xung đột giao thông, khiến phương tiện lưu thông ùn ứ cục bộ, có đợt kéo dài đến cả tiếng đồng hồ, nhất là đoạn ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 38 và TL279. Để khắc phục tình trạng này, lực lượng chức năng cho cắm biển cấm rẽ trái từ hướng cầu Hồ xuống, thậm chí nghiên cứu cho lắp cả camera để xử phạt nguội, song vì lợi nhuận, các chủ phương tiện vẫn cố tình chạy vào TL279 để trốn trạm thu vé BOT trên Quốc lộ 38. Việc này làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu hạ tầng giao thông của tuyến đường, tiềm ẩn cao TNGT, ô nhiễm môi trường (bụi, tiếng ồn) cho người dân của 2 thôn Chi Trung, Chi Hồ (xã Tân Chi, huyện Tiên Du).
Đối với tuyến giao thông đường thuỷ (đoạn sông Đuống chảy qua cầu Hồ) cũng tồn tại nhiều, bất cập trong tổ chức giao thông. Tại đây do kết cấu lòng sông hẹp (như nút cổ chai), hai bên đều được kè đá nên mỗi khi nước dâng cao sẽ khiến dòng chảy xiết, tạo ra những vùng xoáy ngầm nên khi các tầu thuyền qua lại nếu không có kinh nghiệm rất dễ đâm, va chạm vào trụ cầu, hay va vào nhau. Vì thế, việc chỉ dẫn bảo đảm an toàn cho phương tiện hoặc đoàn phương tiện qua cầu an toàn, tránh được các sự cố va chạm vào trụ cầu, hoặc mắc kẹt dưới cầu trong mùa mưa bão của lực lượng điều tiết giao thông cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.
Mới đây (14/2), Ban ATGT tỉnh có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát các bất cập trong công tác tổ chức giao thông tại các tuyến đường. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để các địa phương, đơn vị tăng cường phối hợp rà soát những bất cập, thiếu sót trên các tuyến đường, kịp thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp khắc phục hiệu quả với Ban ATGT tỉnh nhằm tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế về tổ chức, cũng như hạ tầng giao thông trên các tuyến đường, góp phần cho những cung đường được an toàn, thông suốt, trong đó có tuyến đường đi qua cầu Hồ.