Đồng Tháp: Nhiều giải pháp tuyên truyền hiệu quả gắn với chủ đề của Năm An toàn giao thông 2022

Thứ hai, 28/03/2022 11:58

Thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19”, vì sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp, huyện, thành phố và các đơn vị thành viên đã ban hành kế hoạch cụ thể về công tác tuyên truyền. Đồng thời nhắc nhở người điều khiển phương tiện, học sinh (HS) nâng cao ý thức phòng, chống tai nạn giao thông (TNGT), qua đó, góp phần kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn.

Công an huyện Tháp Mười tặng nước uống kết hợp với
tuyên truyền người dân chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông

Tại các huyện, thành phố, Ban ATGT tham mưu UBND huyện, thành phố ban hành Kế hoạch Năm ATGT 2022, trong đó tập trung tuyên truyền, giáo dục cá biệt nội dung liên quan ATGT đến 7.531 lượt người tham gia giao thông và người đến giải quyết các thủ tục hành chính. Phối hợp tổ chức 53 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đến 2.253 người dự nghe, kết hợp phát 567 tờ rơi tuyên truyền khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “Tính mạng con người là trên hết”, kết hợp cấp phát 7.601 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền.

Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực ATGT, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Đồng Tháp đã lồng ghép công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, các Nghị định, Thông tư liên quan đến việc đảm bảo ATGT cho 1.416 đối tượng là chủ, người điều khiển phương tiện xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải, vận chuyển hàng hóa. Tổ chức tuyên truyền đến 259 trường hợp là người bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, dựng lều quán, mái che trong phạm vi đất dành cho đường bộ...

Thực hiện nhiệm vụ được giao trong công tác tuyên truyền, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phòng chuyên môn và Thư viện tỉnh, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố triển khai và tổ chức các hoạt động tuyên truyền Năm ATGT 2022 theo nội dung Đề án tuyên truyền về ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020-2025. Ngoài ra, Ban ATGT và các đơn vị thành viên tại các huyện, thành phố đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: phát trên loa phát thanh đặt tại các chợ, khu đông dân cư, bến phà, bến khách ngang sông và đặt trên xe mô tô đi khắp các khu phố; tuyên truyền trực tiếp tại các Câu lạc bộ Phụ nữ với ATGT tại các xã, thị trấn; khóm, ấp chủ đề ATGT...

Ngay sau khi học sinh (HS) trở lại trường học trực tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai Kế hoạch số 17/KH-SGD&ĐT về phát động “Phong trào thi đua chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT năm 2022” trong toàn ngành và chỉ đạo các Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, 100% các đơn vị Phòng GD&ĐT, các đơn vị trường triển khai đến HS và phụ huynh HS thực hiện cam kết tuân thủ tốt các quy định về ATGT. 100% HS khi đến trường phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Các đơn vị trường duy trì, củng cố mô hình Cổng trường ATGT, thường xuyên nhắc nhở, vận động phụ huynh HS đậu xe đúng nơi quy định khi đưa rước HS đến trường và vào giờ tan trường.

Với những giải pháp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động từ các đơn vị thành viên, Ban ATGT các cấp trong tỉnh Đồng Tháp đã góp phần kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn. Theo đó, từ đầu tháng 3/2022 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 2 người, so với tháng 3/2021 giảm 2 người chết, giảm 5 người bị thương. Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh, huyện, thành phố cùng các đơn vị thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về ATGT và phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi người nêu cao ý thức tự giác thực hiện “Đã uống rượu, bia không lái xe” và thông điệp 5K trong phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tuân thủ quy định về tốc độ, không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Các đơn vị thành viên Ban ATGT đẩy mạnh và duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát gắn với công tác tuyên truyền, phát hiện và xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm như: nồng độ cồn, tốc độ, phần đường làn đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Duy trì các nội dung, hình thức thông báo tình hình trật tự, ATGT hàng ngày trên hệ thống loa phát thanh tại địa phương để người dân nắm thông tin. Chỉ đạo Ban ATGT xã, phường, thị trấn bố trí lực lượng đi tuần tra kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp tổ chức, cá nhân xây dựng trái phép công trình trong đất của đường bộ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chủ động khắc phục và không tái phạm gây ảnh hưởng đến ATGT.

Nguồn: Báo Đồng Tháp

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:
Lượt truy cập: