Huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn): Bứt phá phát triển hạ tầng giao thông

Thứ sáu, 01/04/2022 16:31

Với mục tiêu phát triển giao thông nông thôn nhằm tạo sự gắn kết, liên hoàn, thông suốt để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, trong những năm qua, huyện Bắc Sơn đã huy động, lồng ghép mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn.

Theo số liệu rà soát, đầu năm 2021, sau khi sáp nhập các đơn vị địa giới hành chính, hệ thống hạ tầng giao thông của huyện Bắc Sơn có tổng số 1.104,215 km, trong đó: 35,5 km quốc lộ; 25,3 km đường tỉnh; 119,8 km đường huyện; 15,115 km đường nội thị; 276,24 km đường xã; 251,93 km đường trục thôn; 273 km đường ngõ xóm; 107,33 km đường nội đồng.

Người dân xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn cứng hoá tuyến đường trục thôn

Ngoài các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đã được cứng hoá 100%, hệ thống đường huyện, đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm tỷ lệ cứng hoá cũng đạt khá cao so với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 9 tuyến đường huyện đã được đầu tư cứng hoá 98,6/119,8 km, tương đương 82%; đường trục xã đã cứng hoá được 163,4/276,2 km, tương đương 59,16%, đường trục thôn cứng hoá được 138,4/251,9 km, tương đương 55% và hệ thống đường ngõ xóm đã cứng hoá được 142,8/273 km, đạt tỷ lệ 52,3%.

Ông Hoàng Thanh Bình, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Sơn cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện đặt ra trong giai đoạn 2021 - 2025 là phấn đấu cứng hoá thêm 185,2 km đường giao thông nông thôn các loại để đáp ứng yêu cầu phát triển của khu vực nông thôn trong tình hình mới. Vì vậy, giải pháp đã và đang được huyện tập trung thực hiện là huy động tối đa các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia đối ứng nguồn lực để triển khai theo phương thức “dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và “Nhà nước đầu tư, Nhân dân cùng làm”.

Đơn cử như xã Tân Tri, trước đây là một trong những xã đặc biệt khó khăn về kết cấu hạ tầng giao thông của huyện Bắc Sơn, tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Nhà nước và chung tay của người dân, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của xã đã và đang từng bước được cải thiện.

Theo thống kê, toàn xã có tổng số 110,5 km đường giao thông nông thôn các loại, trong đó, đường trục xã dài 45,3 km; đường ngõ xóm dài 31,9 km và đường trục thôn dài 33,3 km. Qua rà soát, đến đầu năm 2021, tỷ lệ các tuyến đường được cứng hoá là 30,1 km, tương đương 27,2% tổng chiều dài các tuyến. Từ năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, với sự hỗ trợ của huyện và chung tay của người dân, toàn xã đã cứng hoá được 2,6 km đường giao thông các loại, trong đó, năm 2021, làm được 2,1 km, Nhân dân đóng góp 200 triệu đồng đối ứng mua vật liệu làm đường; 3 tháng đầu năm 2022 đã cứng hoá được 500 m, Nhân dân đóng góp 60 triệu đồng tiền mặt.

Ông Dương Công Soạn, Chủ tịch UBND xã Tân Tri cho biết: Mục tiêu phấn đấu của xã trong năm 2022 là cứng hoá thêm 2 km, hiện xã đang tiếp tục vận động Nhân dân đóng góp nguồn lực để triển khai. Song song với đó, xã cũng đã chủ động giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường Tân Tri - Nghinh Tường với chiều dài gần 8 km. Mục tiêu phấn đấu của xã là trong giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cứng hoá 15,5 km đường trục thôn, ngõ xóm. Chỉ tiêu này đã được huyện phê duyệt kế hoạch để hỗ trợ xã thực hiện trong những năm tới.

Không chỉ xã Tân Tri mà nhiều xã đặc biệt khó khăn khác như các xã: Tân Hương, Nhất Hoà, Tân Thành, Vạn Thuỷ, Trấn Yên. Phong trào cứng hoá các tuyến đường giao thông nông thôn đạt được kết quả rất tích cực theo phương thức Nhà nước hỗ trợ và Nhân dân cùng làm.

Với cách làm dựa vào sức dân và huy động lồng ghép các nguồn lực, nguồn vốn, trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, toàn huyện Bắc Sơn đã cứng hoá được 41,7 km đường giao thông nông thôn; Nhân dân đóng góp tiền mặt đối ứng làm đường được gần 4,8 tỷ đồng. Trong đó năm 2021, Nhân dân đóng góp 3,2 tỷ đồng, 3 tháng đầu năm 2022, đóng góp được 1,6 tỷ đồng đối ứng. Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, huyện Bắc Sơn đã huy động được khoảng 80 tỷ đồng để cứng hoá các tuyến đường huyện với tổng chiều dài 15 km nhằm kết nối giao thông liên hoàn giữa các xã trên địa bàn huyện.

Nhờ đó, hệ thống hạ tầng giao thông của huyện đã có những khởi sắc rõ nét, bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày. Được biết, đến giữa tháng 3/2022 theo rà soát, huyện Bắc Sơn là đơn vị có số xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông lớn nhất trong số các huyện trong tỉnh với 10/17 xã đạt tiêu chí, tương đương 58,8% số xã đã đạt chuẩn theo đơn vị hành chính mới sau sáp nhập.

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:204627
Lượt truy cập: 176.073.564