Ông Nguyễn Mạnh Hùng (áo khoác kẻ - giữa)
kiểm tra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Ngày 7/4, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ trưởng và ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng đoàn công tác của Tổng cục ĐBVN đã thực hiện kiểm tra kiểm soát tải trọng xe trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoàn công tác đã phối hợp cùng Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam – VIDIFI; Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hải Phòng kiểm tra trực tiếp các trạm thu phí không dừng, trạm cân tự động.
Đoàn công tác kiểm tra trên tuyến.
Ghi nhận thực tế, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông đánh giá cao công tác kiểm soát tải trọng xe và thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Từ thực tế ghi nhận ngày 7/4, Vụ An toàn giao thông sẽ tiếp tục tham mưu cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải về các phần việc liên quan đến kiểm soát tải trọng phương tiện, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ; cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư trạm kiểm tra tải trọng xe kết hợp với trạm thu phí.
Cùng với đó, trong thời gian tới, Vụ cũng tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra tăng cường trên phạm vi toàn quốc.
Ông Đặng Văn Chung (ngoài cùng bên trái) kiểm tra tại một nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam – VIDIFI đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình. Có thể khẳng định, VIDIFI là đơn vị điển hình trong việc thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe giai đoạn vừa qua. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã đạt kết quả cao so với các địa phương trong cả nước.
“Tình trạng phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng trên tuyến giảm hẳn. Nhận thức của người dân, doanh nghiệp về công tác kiểm soát tải trọng cũng được nâng lên và có những chuyển biến tích cực.” – ông Chung nhận định.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam) cho hay, ngay từ khi tuyến đường cao tốc đưa vào khai thác, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chủ đầu tư Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đã rất quan tâm đến việc thiết lập hệ thống kiểm tra nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng.
Đơn vị quản lý đường cao tốc báo cáo với đoàn kiểm tra.
Theo thống kê, trong 6 năm đưa vào khai thác đến nay, công tác kiểm tra tải trọng xe đã phát huy rất tốt, hạn chế được việc hư hỏng kết cấu áo, công trình hạ tầng do xe quá tải gây ra. Hơn nữa, thông qua việc kiểm soát tải trọng đã hạn chế được rất lớn các nguy cơ gây tai nạn giao thông trên đường cao tốc do xe quá khổ quá tải.
Cụ thể, năm 2021, toàn bộ 6 trạm kiểm tra tải trọng tuyến đã kiểm soát trên 6 triệu lượt phương tiện, trong đó từ chối trên 14 nghìn lượt phương tiện chở quá khổ quá tải quy định. Tính riêng quý I năm 2022, các trạm đã kiểm tra được 1,8 triệu lượt xe và từ chối trên 2 nghìn lượt xe quá khổ quá tải theo quy định. Công tác kiểm tra kiểm soát tải trọng này được thực hiện liên tục 24/7, tất cả các ngày lễ, tết nhằm đảm bảo việc không có xe quá khổ quá tải trên đường cao tốc, để giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông.
Cũng theo ông Tùng, thời gian đầu bắt đầu thực hiện công tác kiểm soát tải trọng, nhiều người điều khiển phương tiện thường không tuân thủ đi đúng làn đương quy định vận hành, dẫn đến kết quả cân bị ảnh hưởng, nên phải cân lại nhiều lần, hoặc dừng đỗ đông trong làn cân gây ách tắc giao thônng.
“Để khắc phục khó khăn, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời khi gặp tuỳ từng trường hợp xử lý, hướng dẫn họ có thể nhận thức được việc chở hàng quá khổ quá tải lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ kéo theo nhiều hậu quả. Ngoài ra, đối với các trường hợp cố tình hoặc cá biệt, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông xử lý nghiêm phương tiện chở quá khổ quá tải.” – ông Tùng nói.