Hành khách đi tàu bay mùa cao điểm hè 2022: Một số điều cần lưu ý

Thứ sáu, 10/06/2022 14:29

Theo tin từ Cảng HKQT Nội Bài, sản lượng bay tại Cảng HKQT Nội Bài (NIA) phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ hè, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao, gần như ngày nào cũng là ngày cao điểm. Riêng sản lượng vận chuyển quốc nội mùa cao điểm hè 2022 tại NIA đã vượt đỉnh cao của những năm trước dịch Covid-19.

Sản lượng vận chuyển qua NIA đang có sự tăng trưởng ngoạn mục

Sản lượng vận chuyển qua NIA đang có sự tăng trưởng ngoạn mục. Theo thống kê, trung bình những ngày đầu tháng 6/2022, sản lượng qua Cảng đạt hơn 89 ngàn lượt khách/ngày (trong đó khách quốc nội đạt 80 ngàn, khách quốc tế đạt 9 ngàn khách) và 565 lượt chuyến/ngày (trong đó quốc nội đạt gần 450 lượt chuyến, quốc tế đạt khoảng 115 lượt chuyến). Những ngày cuối tuần, Cảng ghi nhận sản lượng hành khách đạt hơn 95 ngàn khách/ngày với hơn 600 lượt chuyến/ngày. Mức sản lượng này về tổng thể đã cao tương đương với cao điểm hè năm 2019, trong khi sản lượng quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, mới chỉ tính riêng sản lượng quốc nội cao điểm hè năm nay đã tăng 30-35% so với cao điểm hè 2019, tăng 30% so với ngày thường và tăng 15% so với cao điểm 30/4 vừa qua. Dự kiến thời gian cao điểm hè năm nay sẽ kéo dài suốt 02 tháng hè, từ đầu tháng 6 đến hết tháng 7/2022.

Để tránh tình trạng ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, hành khách cần lưu ý một số nội dung sau đây để không bị chậm, nhỡ chuyến bay:

 Tránh tình trạng ùn ứ tại luồng di chuyển ra/vào Nhà ga

Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ không phải bận tâm về luồng di chuyển tại nhà ga cũng như tiết kiệm thời gian tìm vị trí đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga hành khách T1 vốn rất đông vào các ngày cao điểm. 

Đối với hành khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân, cần chủ động cập nhật thời gian phương tiện lưu lại tại khu vực sân đỗ và chuẩn bị sẵn tiền thanh toán tương ứng nhằm giảm thời gian phương tiện dừng chờ tại các làn thu phí.

Đối với hành khách di chuyển bằng xe buýt, khi xảy ra tình trạng ùn ứ trong các khung giờ cao điểm, lực lượng An ninh hàng không Nội Bài sẽ hướng dẫn điều tiết xe buýt không đón trả khách tại điểm dừng chờ ngoài khu vực sân đỗ ô tô Nhà ga hành khách T1, do đó đề nghị quý khách phối hợp di chuyển theo sự hướng dẫn của lực lượng An ninh hàng không. Hiện có 06 tuyến xe buýt kết nối thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài: Tuyến 07 từ Cầu Giấy; Tuyến 17 từ Long Biên; Tuyến 90 từ bến xe Kim Mã; Tuyến 86 từ ga Hà Nội; Tuyến 109 từ bến xe Mỹ Đình; Tuyến 68 từ Hà Đông đi Nội Bài.

Tuân thủ các quy định khi làm thủ tục hàng không

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đi tàu bay; hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay vì thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân đã hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay. Đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND, CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi sở tại để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.

Hành khách lưu ý tuân thủ các quy định khi làm thủ tục hàng không

Chủ động lên sớm trước giờ bay để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, không nên chờ đợi nhau, ai làm thủ tục trước nên vào trước, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh. 

Phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…; Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. 

Về phía Cảng HKQT Nội Bài, ứng phó với mức tăng trưởng cao, Cảng đã triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm đảm bảo phục vụ chuyến bay và hành khách an toàn tuyệt đối. Cụ thể: tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; Thực hiện mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 01 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân; Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông; Bố trí lực lượng Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ khách vào các khung giờ cao điểm; Triển khai hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.

Cảng HKQT Nội Bài mong muốn nhận được sự thấu hiểu, thông cảm và sẻ chia từ quý hành khách để có thể thực hiện các chuyến bay thuận lợi sau 02 năm ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid19. Các cơ quan trong dây chuyền phục vụ, Cảng HKQT Nội Bài luôn nỗ lực cao nhất nhằm đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. 

PV
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:15437
Lượt truy cập: 145.451.666