Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng chiều dài đường bộ 12.916 km phân theo tám loại đường gồm: Cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường trục thôn, đường ngõ, xóm, đường trục chính nội đồng, đường đô thị, đường chuyên dùng; chín tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 531 km đi qua; trên 54 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 786,2km, tỉ lệ cứng hóa đạt 99,4%; 10.903,6 km đường giao thông nông thôn (GTNT), tỉ lệ cứng hóa đạt 73,4%; 538km đường đô thị, tỉ lệ cứng hóa đạt 98,6%.
Xử lý mở rộng nền, mặt đường, vuốt nối các bụng đường cong đảm bảo quỹ đạo chạy xe
và tầm nhìn tại Km40+200, QL.70B huyện Tam Nông.
Ông Nguyễn Tiến Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT đánh giá: Hệ thống đường giao thông trong tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, sau thời gian dài sử dụng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một lớn khiến nhiều tuyến đường xuống cấp, nhiều vị trí không còn phù hợp với mật độ giao thông, trở thành “điểm đen”... gây khó khăn cho người dân cũng như các phương tiện lưu thông.
Để công tác bảo trì đường bộ đạt hiệu quả, Sở đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng các tuyến đường được giao, phát hiện các tồn tại trong hạ tầng giao thông; tổ chức rà soát, xác định rõ tính chất cấp bách của từng vị trí, từng tuyến đường để xây dựng kế hoạch bảo trì, đặc biệt là xử lý các “điểm đen”, điểm “tiềm ẩn” tai nạn giao thông (TNGT).
Trong chín tháng năm 2022, các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm tra chất lượng, nghiệm thu xây dựng công trình đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với QL.70B, QL.32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao năm 2022 dự án đường giao thông kết nối từ đường tỉnh 323 đến Quốc lộ 2, huyện Phù Ninh. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đến ngày 26/8 đã bàn giao 26,8 km/28,9 km mặt bằng đoạn qua tỉnh cho chủ đầu tư để tổ chức thi công xây dựng theo kế hoạch, phấn đấu hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng trong năm 2022.
Các dự án giao thông khác được thực hiện đáp ứng kế hoạch như: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tám đường dẫn đầu cầu Vĩnh Phú phía bờ Phú Thọ thuộc dự án xây dựng cầu Vĩnh Phú; triển khai thực hiện sáu dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường tỉnh thuộc kế hoạch sửa chữa định kỳ trên các tuyến: ĐT.313B, ĐT.316L, ĐT.320D, ĐT.322, ĐT.323, ĐT.323I; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Lai Đồng trên ĐT.316H, Cầu Phượng Vĩ mới tại Km5+500 đường tỉnh 321C.
Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia của tỉnh, Sở GTVT đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch kiên cố hóa đường GTNT. Đến nay, tỉ lệ đường GTNT toàn tỉnh được kiên cố hoá đạt 73,4%, dự kiến thực hiện cả năm đạt 74%. Công tác bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT ủy quyền và các tuyến đường tỉnh luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt trong mùa mưa bão.
Trong chín tháng, đã hoàn thành sửa chữa định kỳ 43,6 km đường bộ; hoàn thành năm công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ; sửa chữa hoàn thành khe co giãn sáu cầu; bổ sung thay thế 1.544 biển báo hiệu đường bộ, sơn vạch 3.500m2, bổ sung 6.020m hộ lan tôn sóng...
Đặc biệt, thời điểm cuối tháng tám, đầu tháng chín, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 có mưa to gây sạt lở nhiều vị trí taluy âm, taluy dương và hư hỏng nghiêm trọng nhiều vị trí nền, mặt đường, công trình trên 17 tuyến đường tỉnh. Ngay sau khi xảy ra hư hỏng, Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra hiện trường, chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thu dọn đất đá xô lấp, giải phóng mặt đường để bảo đảm giao thông thông suốt; đồng thời thực hiện ngay các biện pháp cảnh báo, phân luồng giao thông tạm thời, theo dõi sát diễn biến hư hỏng để kịp thời xử lý.
Để công tác duy tu, bảo trì đường bộ đạt hiệu quả, kịp thời xử lý các “điểm đen”, điểm “tiềm ẩn” TNGT, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nhằm thống kê chính xác thực trạng tại các vị trí để kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục đối với các tuyến đường theo phân cấp quản lý. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý, bảo trì đường bộ; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị quản lý đường bộ tăng cường phối hợp với các địa phương có tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, phát hiện kịp thời những vi phạm công trình đường bộ, hành lang an toàn đường bộ để xử lý nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn của người dân.