Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông

Thứ ba, 08/11/2022 08:55

Thực hiện Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng (KSTT) phương tiện giao thông” (gọi tắt là Chỉ thị số 32), với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành chức năng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và KSTT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Từ đó, tình hình vi phạm các quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện bước đầu được kiềm chế.

Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp chính quyền, ban, ngành chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về KSTT phương tiện.

Điển hình như xây dựng nhiều kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Siết chặt công tác quản lý cấp giấy phép lưu hành xe quá tải, quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên các tuyến đường được giao quản lý.

Rà soát, cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu đường để người tham gia giao thông biết và thực hiện; phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, tổ chức ký cam kết đối với 328 doanh nghiệp, 193 nhà máy, 401 chủ bến bãi, 248 xưởng sửa chữa ô tô, xưởng cơ khí và 3.237 cá nhân kinh doanh vận tải.

Các tổ chức, cá nhân sau khi được tuyên truyền và ký cam kết cơ bản đều chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nhờ đó, tình hình vi phạm về tải trọng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã từng bước được kiềm chế.

Từ 15/10/2021 - 14/10/2022, Công an tỉnh đã huy động trên 15 nghìn lượt cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát giao thông tham gia làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng; dừng kiểm soát 5.785 phương tiện.

Qua đó, phát hiện, xử lý hơn 2.400 phương tiện vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 386 chủ xe và trên 2.200 lái xe, tạm giữ 64 phương tiện, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX), Phù hiệu, Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn 786 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước trên 6,7 tỷ đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, Thanh tra Sở GTVT đã ban hành 650 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (bao gồm cả lái xe, chủ xe) đối với các trường hợp chở hàng hóa quá tải, quá khổ, tự ý thay đổi kích thước thùng hàng với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Trong đó: Vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ 509 trường hợp; tước quyền sử dụng GPLX 78 trường hợp; vi phạm kích thước thùng hàng 141 trường hợp; thông báo tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường đối với 141 phương tiện gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Điều đáng ghi nhận là trên địa bàn tỉnh thời gian qua không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào có nguyên nhân từ việc vi phạm chở hàng hóa quá trọng tải phương tiện, quá trọng tải cầu, đường, quá kích thước thùng xe...

Qua đó, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong tỉnh đối với việc thực hiện Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về KSTT phương tiện giao thông.

Để xử lý triệt để các phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ bằng ô tô vi phạm các quy định về kích thước thùng xe, bốc xếp hàng hóa, tải trọng nhằm bảo vệ các công trình đường bộ, góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ; quy định về việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của Trạm Kiểm tra tải trọng xe, phục vụ công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đề nghị Cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT tham mưu, xây dựng cơ sở, phương pháp tính toán định biên tối thiểu (con người, phương tiện, thiết bị chuyên dùng...) cho lực lượng Thanh tra giao thông, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động để có cơ sở đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền cho phép bổ sung biên chế, phương tiện, trang thiết bị chuyên dùng... bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, từng bước đẩy lùi các trường hợp vi phạm các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

Đề nghị Bộ Công an tiếp tục trang cấp phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng cho lực lượng Cảnh sát giao thông, đặc biệt là cân tải trọng, cần cẩu, xe nâng để thực hiện công tác bảo đảm TTATGT nói chung, xử lý hành vi vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng nói riêng được chính xác, kịp thời.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:123689
Lượt truy cập: 176.113.940