Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước liên quan tuyến QL14 qua thị trấn Đức Phong

Thứ ba, 17/01/2023 15:46

Bộ GTVT vừa có Công văn số 501/BGTVT-KCHT ngày 17/01/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“Câu 57. Cử tri kiến nghị Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua địa bàn thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng có một số vị trí đặt mương thoát nước không đạt yêu cầu và bị hư hỏng, xuống cấp, khi mưa lớn nước tràn vào nhà và đất vườn của các hộ dân gây ngập úng, xói lở và hư hại hoa màu, cũng như làm sạt lở, xói mòn một số đầu đường nhánh trên địa bàn huyện Bù Đăng đấu nối với Quốc lộ 14. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý đường Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát và có hướng khắc phục, sửa chữa cho phù hợp.”

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Về hiện trạng thoát nước trên đoạn tuyến QL.14 qua thi trấn Đức Phong lý trình từ Km908+000 - Km913+000, hiện tại đã có hệ thống rãnh dọc hai bên kích thước (0,6x0,8)m. Qua kiểm tra hiện trường, một số tấm đan nắp rãnh bị hư hỏng đã được đơn vị bảo trì sửa chữa, thay thế. Về tình trạng ngập nước khi mưa, qua rà soát hiện trạng, Bộ GTVT , Cục ĐBVN đã có văn bản báo cáo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước về nguyên nhân và giải pháp xử lý ngập đoạn tuyến Km908+000 - Km911+000. Nguyên nhân gây ngập úng như phản ánh do đoạn tuyến hình thành một số đường ngang đấu nối tự phát (chưa thực hiện thủ tục kết nối vào quốc lộ), nhiều vị trí đường ngang không xây dựng hệ thống thoát nước, nước từ đường ngang đổ vào hệ thống rãnh dọc của QL.14 gây quá tải cho hệ thống, không thoát kịp mỗi khi có mưa lớn gây ra tình trạng nước tràn trên mặt đường, ngập úng cục bộ; người dân sinh sống tại Km 911+40 bên trái QL.14 cản trở đơn vị bảo trì đường bộ, không cho thực hiện nạo vét, duy tu rãnh đất dọc QL.14, không cho dẫn nước vào cống ngang, dẫn đến nước của hệ thống rãnh không có chỗ thoát. Đặc biệt, tại vị trí cửa xả thoát nước ra cầu Bù Đăng (Km908+620), phía thượng lưu và hạ lưu cầu xảy ra tình trạng san lấp, lấn chiếm mặt bằng nghiêm trọng, nhà dân lấn chiếm ½ dòng chảy suối Đăkwa khiến dòng chảy bị thu hẹp dẫn đến thoát nước không kịp khi trời mưa lớn, kéo dài.

Để giải quyết trình trạng ngập úng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐBVN, nhà thầu bảo trì tuyến đường tăng cường thực hiện nạo vét, khơi thông dòng chảy hệ thống mương dọc để thông thoát nhanh ra hệ thống cửa xả thuận lợi. Tuy nhiên để giải quyết triệt để tình trạng nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo cơ quan liên quan của địa phương: kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện kết nối đường nhánh vào quốc lộ theo quy định (gửi đến cơ quan quản lý đường bộ để được xem xét, chấp thuận thiết kế và cấp phép thi công); xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước cho các đường ngang và khu vực dân cư ngoài hành lang đường bộ phục vụ thoát nước sinh hoạt; xử lý, giải tỏa phạm vi lấn chiếm dòng chảy suối Đăkwa phía thượng lưu và hạ lưu cầu Bù Đăng nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, hướng dẫn, thuyết phục người dân không cản trở, hợp tác với cơ quan quản lý, bảo trì đường bộ khi đơn vị thực hiện công tác bảo trì tuyến đường, nạo vét, khơi thông dòng chảy. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Phước, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
 

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:30226
Lượt truy cập: 169.961.648