Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1814/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm công nhận Quốc lộ 80B đi qua địa phận tỉnh An Giang (bao gồm các tuyến Đường tỉnh: ĐT942, ĐT954 và ĐT952) với chiều dài khoảng 90 km. Về nội dung này, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã có Văn bản số 990/UBND-KTN ngày 13/9/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải.
Đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng Tuyến tránh Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Theo nội dung Thông báo số 120/TB-BGTVT ngày 12/4/2021 của Bộ Giao thông vận tải: “Việc đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 91 mới tránh thị trấn Cái Dầu là rất cần thiết do tuyến Quốc lộ 91 (đường cấp IV đồng bằng) đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú có chiều dài 08 km, bề rộng mặt đường 07 m đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư cách đây 20 năm. Qua 20 năm sử dụng đến nay đã xuống cấp và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Để đảm bảo cho các phương tiện giao thông qua lại an toàn và giao thông thông suốt nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang cũng như của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án xử lý, báo cáo Bộ xem xét quyết định”.
Ngày 10/5/2021, ngành Giao thông vận tải tỉnh An Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát vị trí và có báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Báo cáo số 937/BC-SGTVT) hướng tuyến là điểm đầu kết nối đầu vào tại Km 89+000 (tuyến tránh sạt lở Quốc lộ 91 - Bình Mỹ) - điểm cuối kết nối vào Đường tỉnh 945 và giao với Quốc lộ 91 hiện trạng tại Km98+750; về quy mô là đường cấp III đồng bằng; chiều dài tuyến 09 km”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Đối với nội dung kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm công nhận Quốc lộ 80B đi qua địa phận tỉnh An Giang: Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó Quốc lộ 80B thuộc các quốc lộ thứ yếu khu vực phía Nam có tổng chiều dài 120km (điểm đầu tại Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang), quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe. Như vậy, về nguyên tắc, Quốc lộ 80B đi qua địa phận tỉnh An Giang đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ.
Về điều kiện nâng lên quốc lộ, tại điểm 4, khoản III, Điều 1 của Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định: "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”. Đồng thời, tại khoản 3, Điều 2 của Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định: "Ủy ban nhân dân tỉnh…huy động nguồn lực đầu tư hệ thống đường tỉnh, ưu tiên các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ bảo đảm quy mô tối thiểu trước khi bàn giao Bộ Giao thông vận tải quản lý”.
Trước đây, tại Công văn số 6874/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 27/9/2021, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo: “Trong tổng số 90,29km tỉnh An Giang đề nghị chuyển thành quốc lộ đã có 81.06km đường từ cấp IV trở lên; 9.23km đã được đầu tư nâng cấp thành đường cấp IV”. Do đó để đủ điều kiện nâng lên quốc lộ, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang rà soát lại các tuyến đường tỉnh: ĐT942, ĐT954, ĐT952 nằm trong quy hoạch Quốc lộ 80B và có kế hoạch đầu tư, nâng cấp bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch (cấp III). Sau khi hoàn thành, Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang chủ trì triển khai thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về Bộ Giao thông vận tải theo trình tự và thẩm quyền đã được quy định tại Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ.
Đối với nội dung kiến nghị: Đề xuất Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng Tuyến tránh Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang:
Liên quan đến nội dung kiến nghị này, Bộ GTVT đã trả lời kiến nghị cử tri An Giang gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại Công văn số 7911/BGTVT-KHĐT ngày 03/8/2022. Theo đó, văn bản có nêu: “Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 91 đoạn đi qua tỉnh An Giang dài 89km, quy mô quy hoạch cấp III, 2-6 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, IV, 2-4 làn xe. Về cơ bản, Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc đầu tư Quốc lộ 91 theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do dọc theo Quốc lộ 91 mật độ dân cư hai bên tuyến lớn dẫn đến việc đầu tư mở rộng sẽ rất khó khăn, không hiệu quả. Chính vì vậy, để tạo động lực phát triển cho tỉnh An Giang nói riêng và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và giải quyết nhu cầu vận tải trên Quốc lộ 91, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) chạy song hành với Quốc lộ 91 về phía Tây khoảng 10km - 15km vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thực hiện đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.
Ngày 16/6/2022, Quốc hội đã có Nghị quyết số 60/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 với chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng; tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027. Triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022, trong đó giao Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt các Dự án thành phần được Thủ tướng Chính phủ phân cấp làm cơ quan chủ quản. Vì vậy, đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đáp ứng tiến độ Dự án. Sau khi Dự án đưa vào khai thác, Quốc lộ 91 sẽ chỉ còn phục vụ xe nội vùng và sẽ giảm tải các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu".
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đánh giá, tăng cường bảo trì Quốc lộ 91 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải