Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022, nội dung kiến nghị như sau:
“Nghiên cứu mở thêm các tuyến đường tránh trên Quốc lộ 1A, đoạn qua các khu đô thị và bổ sung, lắp đặt các tấm lưới chống lóa tại các điểm cong trên tuyến Quốc lộ 1A nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về nghiên cứu mở thêm các tuyến đường tránh trên Quốc lộ 1A, đoạn qua các khu đô thị:
Theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 04 làn xe cơ giới. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã triển khai và hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ vào năm 2015, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư với quy mô 04 làn xe (bao gồm một số đoạn tuyến tránh qua đô thị và cầu vượt nút giao). Đồng thời, Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông song hành Quốc lộ 1, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh gồm: Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng chiều dài khoảng 138 km. Sau khi đưa vào khai thác, theo tính toán khoảng 40% phương tiện sẽ chuyển sang tuyến cao tốc, do đó sẽ góp phần giảm tải lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 khu vực nội thị, bảo đảm an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đề nghị cử tri tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, đồng thuận chưa xem xét đầu tư mở rộng thêm các đường tránh trên tuyến Quốc lộ 1.
Tại khoản 5 mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 quy định “trong quá trình thực hiện quy hoạch, tùy theo nhu cầu vận tải và khả năng nguồn lực, nghiên cứu đầu tư một số tuyến tránh đô thị”. Như vậy, trường hợp Tỉnh có nhu cầu đầu tư các tuyến đường tránh để phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, Bộ GTVT ủng hộ và sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai.
Về bổ sung, lắp đặt các tấm lưới chống lóa tại các điểm cong trên tuyến Quốc lộ 1:
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, phần lớn các vị trí đường cong có bán kính nhỏ trên tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa đã được lắp đặt tấm chống lóa. Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các vị trí cần thiết phải bổ sung, lắp đặt các tấm lưới chống lóa để tăng cường an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại trên tuyến.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.