Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang về một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ hai, 27/02/2023 15:18

Bộ GTVT vừa có Công văn số 1835/BGTVT-KHĐT ngày 27/02/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“- Nội dung kiến nghị (Câu số 53): Kiến nghị tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường tránh Long Xuyên (Quốc lộ 91) và xây dựng các tuyến đường kết nối với tuyến đường cao tốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch vùng ĐBSCL;

 - Nội dung kiến nghị (Câu số 54): Đề nghị có quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình như: Cầu đấu nối từ xã Phú Hữu (huyện An Phú) vào Quốc lộ 110 của nước bạn Campuchia; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91C; xây dựng Cầu An Phú - Vĩnh Lộc, cầu Đa Phước, huyện An Phú - Châu Phong, thị xã Tân Châu; xây kè sông Bình Di (huyện An Phú); cầu Thuận Giang (huyện Phú Tân nối qua huyện Chợ Mới), cầu Năng Gù bắt ngang sông Hậu, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Phú Tân và tỉnh An Giang”. 

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Đối với việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường tránh Long Xuyên và xây dựng các tuyến đường kết nối với tuyến đường cao tốc - Theo Nghị quyết số 60/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; Nghị Quyết số 91/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 60/2022/QH15 của Quốc hội, tuyến đường được phân cấp cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản. Hiện nay, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng đang hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thành phần; triển khai công tác cắm mốc và đang thực hiện giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công trước ngày 30/6/2023. Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư. 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án, chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 2527/QĐ-TTg ngày 27/12/2016, số 612/QĐ-TTg ngày 05/5/2017; Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2527/QĐ-BGTVT ngày 22/11/2018 với chiều dài tuyến chính khoảng 15,3 km và nâng cấp Quốc lộ 80 khoảng 2 km; quy mô đầu tư là đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe; tổng mức đầu tư 2.106,71 tỷ đồng. Dự án đã khởi công vào ngày 18/01/2022, đang triển khai thi công đồng loạt tất cả các gói thầu, lũy kế sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm 2023. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng các hạng mục công trình trong quá trình thực hiện dự án.

Đối với việc đầu tư các tuyến đường kết nối với tuyến đường cao tốc Bộ GTVT ủng hộ về chủ trương xây dựng các tuyến đường kết nối nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tiếp cận đường cao tốc, qua đó phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Theo kết quả nghiên cứu lập dự án đầu tư các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang đề xuất xây dựng tổng số 17 vị trí nút giao. 

Trong đó: (i) 07 vị trí nút giao kết nối với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trong khu vực sẽ được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp vào thời điểm thích hợp trên cơ sở nhu cầu vận tải và điều kiện nguồn lực; (ii) 10 vị trí nút giao kết nối với các tuyến đường tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. 

Về đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh:

Đầu tư các công trình Cầu đấu nối từ xã Phú Hữu (huyện An Phú) vào Quốc lộ 110 của nước bạn Campuchia; xây dựng Cầu An Phú - Vĩnh Lộc, cầu Đa Phước, huyện An Phú - Châu Phong, thị xã Tân Châu; xây kè sông Bình Di (huyện An Phú); cầu Năng Gù bắt ngang sông Hậu Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án nêu trên, tuy nhiên các công trình này đều thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang nên Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện. 

Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91C Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 , Quốc lộ 91C có điểm đầu tại thành phố Châu Đốc, điểm cuối tại Cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang; chiều dài tuyến khoảng 36km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2-4 làn xe. Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí khoảng 22.025 triệu đồng và năm 2023 khoảng 14.424 triệu đồng. 

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, … Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 57,2km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng; trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91C thuộc địa phận tỉnh An Giang. 

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. 

Đầu tư đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang) Cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang. Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B và "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe".Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:119589
Lượt truy cập: 176.235.044