Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022, nội dung như sau:
“Nút giao giữa tuyến QL29 với QL1 tại Km1342+215 thuộc phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa, Phú Yên có lưu lượng xe lưu thông lớn, phức tạp, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, các xe lưu thông từ QL29 rẽ vào QL1 bị khuất tầm nhìn,... gây mất an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông qua khu vực này mặc dù đã được tăng cường hệ thống đèn cảnh báo nháy vàng, các cụm vạch sơn gờ giảm tốc trong năm 2019. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm có giải pháp như: Đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đèn đỏ), lắp đặt biển cảnh báo... để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT trả lời như sau:
Về hiện trạng khu vực nút giao Km1342+215/QL1:
Theo báo cáo của Cục Đường bộ VN , hiện trạng nút giao giữa QL1 với QL29 là nút giao đồng mức, dạng ngã tư lệch (QL29 nhánh bên trái tuyến giao QL1 tại Km1342+200; QL29 nhánh bên phải tuyến giao QL1 tại Km1342+235). Bề rộng mặt đường QL29 nhánh bên trái tuyến có bề rộng nền mặt đường Bn/m= 32/21m, có dải phân cách giữa; nhánh bên phải tuyến có bề rộng nền mặt đường Bn/m= 8/7m (một bên QL29 sát bờ kênh thủy lợi, một bên sát khu vực nhà dân đông đúc nên rất khó để mở rộng nút giao nhánh bên phải tuyến); QL29 nhánh bên trái tuyến QL1 trước đây là tuyến đường N1 (tuyến nối QL1 với Khu công nghiệp Hòa Hiệp) do Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên (chủ đầu tư) thi công xây dựng.
Năm 2019, Cục ĐBVN đã triển khai xây dựng công trình: Xử lý các điểm đen trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên để nâng cao ATGT, trong đó có xử lý điểm đen đoạn Km1342+00 - Km1342+500; dự án đã triển khai khôi phục, bổ sung thêm hệ thống vạch sơn, đinh phản quang trên tuyến QL1 và đã thi công lắp dựng 02 trụ đèn nháy vàng cảnh báo nguy hiểm dạng trụ có cần vươn (trụ cao 6m, vươn 6m) khu vực nút giao tại Km1342+100(P) và Km1342+305,86(T); trên nhánh tuyến N1 bên trái tuyến QL1 và trên nhánh tuyến QL29 hiện hữu bên phải tuyến QL1 thi công lắp dựng 02 trụ đèn nháy vàng cảnh báo nguy hiểm dạng trụ có cần vươn (trụ cao 6m, vươn 4,2m). Hiện tại, 02 bộ đèn cảnh báo nháy vàng trên các cột cần vươn trên QL.1 do Khu QLĐB III đã lắp đặt vẫn hoạt động bình thường. Riêng, 02 bộ đèn cảnh báo nháy vàng sử dụng năng lượng mặt trời trên 02 nhánh tuyến QL29 tại khu vực nút giao do địa phương đầu tư hiện tại không hoạt động do bị hỏng pin.
Về tình hình an toàn giao thông, tai nạn giao thông: Do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, đi qua nút giao ngã tư lệch, kết hợp với chiều rộng mặt đường QL29 hai bên QL1 khác biệt quá lớn, việc lưu thông qua nút giao này rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao mặc dù đã thực hiện các giải pháp tăng cường hệ thống an toàn (vạch sơn, biển báo, đèn cảnh báo, ...). Theo thống kê tình hình tại nạn giao thông tại nút giao của đơn vị quản lý đường bộ, từ ngày 19/01/2021 đến ngày 09/4/2022 đã xảy ra 03 vụ tại nạn giao thông làm chết 02 người và bị thương 02 người.
Cục ĐBVN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ (Khu QLĐB III, Sở GTVT Phú Yên) khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp trước mắt, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao an toàn giao thông khu vực nút giao nêu như phát quang, giải toả tầm nhìn, bổ sung vạch sơn gờ giảm tốc, biển cảnh báo khu vực nút giao, sửa chữa, thay thế các đèn cảnh báo nháy vàng bị hư hỏng, không làm việc. Về lâu dài, căn cứ các quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ GTVT, số liệu về tai nạn giao thông và tình hình giao thông khu vực nút giao, Cục ĐBVN yêu cầu Khu Quản lý đường bộ III khẩn trương rà soát, lập hồ sơ xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT tại nút giao; rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao nhằm đảm bảo ATGT cho các phương tiện và người tham gia giao thông đi qua nút giao này.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.