Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Bình góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Thứ hai, 13/03/2023 14:48

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 23/BDN ngày 10/01/2023.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: Đề nghị khẩn trương triển khai đồng bộ và đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển để sớm đưa vào khai thác sử dụng. Có lộ trình để sớm hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Về công tác giải ngân vốn đầu tư công Tiếp tục xác định việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và tập trung phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông là các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Bộ GTVT luôn coi thực hiện giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong chỉ đạo điều hành. Nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, Bộ GTVT luôn là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

Đối với giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, Bộ GTVT đã sớm phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch được giao ngay từ cuối năm 2022 để các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch và giải ngân các dự án trọng điểm; đồng thời tổ chức các Hội nghị quán triệt tới tất cả các đơn vị liên quan, quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục phân bổ dự toán; lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, từng quý; phân công cụ thể lãnh đạo, cán bộ có năng lực chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án; thường xuyên rà soát, cập nhật kế hoạch thực hiện để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp; chủ động phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, đấu thầu, triển khai thi công, thanh, quyết toán… đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự nỗ lực, quyết liệt, năng động, sáng tạo của các địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, Bộ GTVT tin tưởng công tác đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, công tác giải ngân vốn đầu tư công trong các năm tới sẽ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần thắng lợi mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước nhanh và bền vững.

2. Về tiến độ thực hiện các dự án đường cao tốc Bắc – Nam Để triển khai đồng bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm mục tiêu nối thông toàn tuyến vào cuối năm 2025, Bộ GTVT đã dự án chia thành 02 giai đoạn để tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư, cụ thể:

- Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được chia thành 11 dự án thành phần (03 dự án PPP và 08 dự án đầu tư công) với tổng chiều dài 652,9km. Đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 02 dự án thành phần1 với tổng chiều dài 113,5km. Hiện nay, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ,

phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 07 dự án thành phần2 với tổng chiều dài khoảng 411,6km trong năm 2023 và 02 dự án thành phần còn lại với tổng chiều dài 127,8km trong năm 2024.

- Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 721,2km. Để bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 và của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức khởi công đồng loạt các dự án vào ngày 01/01/2023; hiện nay các nhà thầu đang tập trung nguồn lực tổ chức triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

3. Về tiến độ đầu tư đường ven biển Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ ven biển là tuyến trục được hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp đầu tư xây dựng mới, tuyến đi qua 28 tỉnh, thành phố, quy mô không đồng nhất trên toàn tuyến. Về trách nhiệm đầu tư, các đoạn tuyến đi trùng với quốc lộ, cao tốc do Bộ GTVT tổ chức thực hiện (khoảng 776km); các đoạn không đi trùng quốc lộ do các địa phương thực hiện (chiều dài khoảng 2.217 km).

Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành 727/776km (đạt 93,8%), các đoạn tuyến còn lại đang được tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư thực hiện. Đối với các đoạn tuyến thuộc trách nhiệm đầu tư của địa phương (2.217km), đã được các địa phương tích cực huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế nên đến nay vẫn chưa bảo đảm thông toàn tuyến.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, trong đó có Quảng Bình tiếp tục huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư các tuyến đường ven biển, sớm thông tuyến, khai thác đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư.

4. Về lộ trình hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam Với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định giai đoạn đến năm 2030 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang Bắc - Nam, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ và góp phần phát triển bền vững các loại hình vận tải, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Hiện nay, Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:40175
Lượt truy cập: 176.152.216