Bà Carolyn Turk trao đổi với Bộ trưởng về các Dự án mà WB đang tài trợ
Cảm ơn Bộ trưởng dành thời gian làm việc với WB, bà Carolyn Turk đã trao đổi với Bộ trưởng về các Dự án mà WB đang tài trợ.
Bà Carolyn Turk đã trao đổi về Dự án Kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án Quốc lộ 19); Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và Logistics khu vực phía Nam (Dự án SWLC). Bên cạnh đó, bà Carolyn Turk cũng cho biết WB rất quan tâm đến Dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ (279, 217, 12C, 12A và 15D) kết nối với Lào (Dự án Hành lang giao thông vùng thích ứng với biến đổi khí hậu).
“WB được biết có đề xuất đẩy nhanh QL279 ở Điện Biên và QL217 ở Thanh Hóa, ngoài ra còn có đề xuất bổ sung QL4H ở Điện Biên. Đề nghị Bộ GTVT cho biết tình hình sửa đổi, bổ sung Đề xuất dự án và tiến trình thực hiện, từ đó WB sẽ xem xét cân nhắc tài trợ”, bà Carolyn Turk nói.
Ngoài ra, đối với Dự án nâng cấp 03 tuyến Quốc lộ 53, 62 và 91B khu vực đồng bằng sông Cửu Long (Dự án Kết nối khu vực Mekong có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu), bà cũng đề nghị Bộ trưởng cho biết các mốc tiến độ và thời gian dự kiến đàm phán Hiệp định vay. Đồng thời, theo bà Carolyn Turk, đối với những dự án tại những vùng điều kiện môi trường khó khăn, chịu nhiều ảnh hưởng, tác động của môi trường, Việt Nam cần xem xét, xây dựng lại định mức kinh tế kỹ thuật cho phù hợp.
“Mong rằng với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa WB và Bộ GTVT từ trước đến nay, cùng với sự cam kết, quyết tâm của Bộ trưởng Bộ GTVT, các dự án, công trình hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục được duy trì”, Bà Carolyn Turk chia sẻ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, các công trình, dự án mà WB đang
tài trợ cho Việt Nam đều là những dự án lớn, có tầm quan trọng của Việt Nam
Cảm ơn bà Carolyn Turk dù rất bận rộn nhưng đã bố trí thời gian làm việc với Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, sự ủng hộ, hỗ trợ của WB đối với Việt Nam nói chung và của cá nhân bà Giám đốc là hết sức quan trọng. Các công trình, dự án mà WB đang tài trợ cho Việt Nam đều là những dự án lớn, có tầm quan trọng của Việt Nam.
Theo quy định hiện nay, việc chuẩn bị đầu tư các dự án trên tất cả các lĩnh vực (không chỉ lĩnh vực GTVT) của Việt Nam tốn nhiều thời gian, Chính phủ cũng đang yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh một số quy định về quy trình, thủ tục đàm phán các nguồn vốn ODA để rút ngắn thời gian chuẩn bị các dự án trong nội bộ phía Việt Nam.
”Bộ GTVT sẽ thành lập Ban chỉ đạo do Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ các dự án, sau buổi làm việc sẽ gửi Thư chính thức cho phía WB về lộ trình chi tiết để WB làm căn cứ xem xét hỗ trợ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết và cho biết thêm, hiện, Bộ GTVT được Chính phủ giao nguồn vốn đầu tư công cao nhất cả nước và cũng là ngành có tốc độ giải ngân vốn cao nhất.
”Với được trọng trách được giao, chúng tôi nhận thức được rằng, việc Bộ GTVT quyết liệt hơn, phối hợp chặt chẽ hơn với các bộ ngành liên quan, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tình hình triển khai các dự án trong đó có các dự án hợp tác với WB sẽ khả quan hơn. Vì vậy, Bộ GTVT cam kết sẽ ra soát lại toàn bộ các dự án đang sử dụng nguồn vốn ODA (đặc biệt là các dự án do WB tài trợ), đẩy nhanh các bước triển khai dự án, nếu có vướng mắc sẽ trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn kịp thời”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định và tin tưởng rằng, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ GTVT với WB đã, đang và sẽ ngày càng tốt đẹp, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình triển khai các dự án.
H.N