Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án (Ảnh: ACV)
Theo Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của ACV, tuyến chính số 1 dài 4,3km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị được triển khai từ ranh phía Tây của Cảng HKQT Long Thành đến quốc lộ 51 để đảm bảo kết nối giao thông từ Cảng HKQT Long Thành đến khu vực TP. HCM và các tỉnh phía Tây của Cảng.
Tuyến chính số 2 dài 3,5km với tiêu chuẩn đường cao tốc cùng vận tốc thiết kế đạt 100km/h nằm trên tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn giữa cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và là tuyến đường rất quan trọng tạo thành hệ thống kết nối cho Cảng HKQT Long Thành. Ngoài ra, tuyến giao thông kết nối số 1 còn là tuyến đường lưu thông, vận chuyển máy móc, trang thiết bị chính phục vụ công tác thi công xây dựng các hạng mục sau này của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.
Phối cảnh nút giao thông tuyến số 2 kết nối với cao tốc
Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (Ảnh: ACV)
Tại buổi lễ khởi công, hàng trăm xe và thiết bị máy móc đã được Liên danh nhà thầu tập kết tại công trường Dự án, sẵn sàng cho công tác thi công. Với thời gian thực hiện theo hợp đồng là 885 ngày và giá trị hợp đồng hơn 2.630 tỉ đồng do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công, gói thầu này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dấu mốc mở ra một đại công trường nhộn nhịp, khẩn trương các hạng mục lớn của Dự án đồng bộ khởi công trong tương lai, đặc biệt là hạng mục xây dựng Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, Cảng HKQT Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối Cảng HKQT Long Thành với giao thông khu vực là rất quan trọng và cần thiết, nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận của hành khách, cũng như đảm bảo việc vận hành thông suốt của Cảng hàng không khi đi vào hoạt động.
PV (T.H)