Phú Thọ: Đảm bảo giao thông an toàn mùa mưa bão

Thứ sáu, 28/07/2023 14:11

Phú Thọ là tỉnh có địa hình khá phức tạp, một số địa phương thường xảy ra sạt lở, sụt trượt, ngập úng… trong mùa mưa bão, gây hư hỏng, chia cắt và làm thiệt hại về cơ sở hạ tầng giao thông.

Một số huyện miền núi như Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập... có địa chất không ổn định lại có độ dốc lớn, vì vậy dễ xảy ra rủi ro thiên tai như lũ, lũ quét, sạt lở đất... Năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 đợt thiên tai đã làm ngập đường cục bộ một số đoạn tuyến, sạt lở mái ta-luy làm ách tắc giao thông. Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị và chủ động trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) mà các điểm bị ách tắc đã nhanh chóng được khắc phục để hoạt động giao thông trở lại bình thường.

Xử lý sạt lở mái ta luy làm ách tắc một số tuyến đường quốc lộ

trên địa bàn tỉnh do mưa bão (năm 2022)

Năm 2022, Sở GTVT thực hiện khắc phục nhiều thiệt hại do mưa, bão, ngập úng gây ra đối với hạ tầng giao thông. Trong đó, xử lý sụt taluy dương trên 7.515m3; sụt taluy âm 115md; hư hỏng rãnh dọc trên 182m; hư hỏng hộ lan 100m; hư hỏng mặt đường trên 558m2.

Để chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản và đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa bão năm nay, Sở GTVT đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án phòng chống cũng như biện pháp khắc phục, ứng cứu tới tất cả các địa phương, cũng như các đơn vị trong ngành.

Trước mùa mưa bão, Sở chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý các tuyến đường tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường tỉnh được giao quản lý. Qua đó xác định các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt gây ách tắc giao thông; kiểm tra các cầu, kè, đường tràn, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ, để có biện pháp xử lý khắc phục kịp thời. Thường xuyên nạo vét rãnh dọc, rãnh ngang, thông thoát lòng cầu, cống, phát quang bốn thượng, hạ lưu cầu, cống. Cắm bổ sung cọc tiêu, biển báo ở những vị trí nguy hiểm; trang bị biển báo để hướng dẫn giao thông khi có tình huống xảy ra… Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh, Ban QLDA xây dựng và bảo trì công trình giao thông và các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư các dự án công trình, sửa chữa nâng cấp trên các tuyến đường tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công; xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công cụ thể cho từng công trình, ưu tiên làm hệ thống thoát nước, công trình vượt nước xong trước mùa mưa bão và xây dựng phương án cụ thể, bố trí lực lượng trực ban, phương tiện, vật tư... theo dõi và xử lý, ứng cứu kịp thời sự cố khi có mưa lũ xảy ra tại khu vực thi công, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn cho người và máy móc thiết bị thi công công trình.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCLB của Sở (Phòng Giao thông và ATGT) tổ chức thường trực 24/24 giờ theo quy định trong thời gian bão lũ. Trường hợp sạt lở đất vùi lấp người và phương tiện giao thông, Sở sẽ phối hợp với địa phương, các đơn vị chức năng có liên quan cùng tham gia ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn. Phối hợp với các các Sở GTVT Tuyên Quang, Yên Bái, Hoà Bình, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội, Khu quản lý Đường bộ I; Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 1và số 9 tổ chức phân luồng, điều hành đảm bảo giao thông, chống va trôi, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành Giao thông vận tải đã tích cực, chủ động phối hợp cùng các cấp, các ngành để ứng phó với mọi tình huống thiên tai, biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ hạ tầng, giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt trước, trong và sau mưa bão./.

Nguồn: Báo Phú Thọ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:127067
Lượt truy cập: 175.860.120