Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:
"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu lập danh mục khu vực nạo vét, chỉ đạo thực hiện thanh thải đá ngầm và nạo vét, khơi thông luồng tuyến đường thủy nội địa trên các tuyến sông Hồng, sông Lô, sông Đà qua địa phận tỉnh Phú Thọ để đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa theo quy định".
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Hiện trạng các tuyến ĐTNĐ quốc gia trên địa bàn tỉnh Phú Thọ: Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 231km tuyến ĐTNĐ quốc gia, gồm: Sông Đà dài 40km (phía bờ trái từ km 0+000-km40+000), đoạn tuyến có cấp kỹ thuật cấp III; Sông Hồng dài 116km (từ km 253+000-km 369+000), đoạn tuyến có cấp kỹ thuật cấp III. Sông Lô dài 74km (từ km0+00-km74+00), đoạn tuyến có cấp kỹ thuật cấp I và cấp kỹ thuật cấp III (đoạn từ km0+000-km 1+000 cấp I, đoạn từ km 1+000- km74+000 cấp III).
Qua công tác rà soát, thống kê của Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐVN), tính đến tháng 7/2023, trên các đoạn tuyến sông Hồng, sông Lô, sông Đà qua địa phận tỉnh Phú Thọ có khoảng 32 vị trí (khan cạn 17 vị trí, vật chướng ngại 15 vị trí) không đảm bảo chuẩn tắc luồng, trong đó sông Hồng 15 vị trí, sông Lô 15 vị trí và sông Đà 02 vị trí.
Công tác nạo vét đảm bảo giao thông, thanh thải vật chướng ngại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ: Hiện nay, công tác nạo vét đảm bảo giao thông đường thủy nội địa được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính 2 phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa và quy định của pháp luật có liên quan. Việc nạo vét được thực hiện theo 02 hình thức gồm nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa từ nguồn ngân sách nhà nước và nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm.
Đối với công tác thanh thải vật chướng ngại được thực hiện theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về xây dựng bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Công tác nạo vét đảm bảo giao thông và thanh thải chướng ngại vật bằng nguồn ngân sách nhà nước đối với các tuyến luồng ĐTNĐ quốc gia trên địa bàn tỉnh Phú Thọ: Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐTNĐVN tăng cường công tác nạo vét, thanh thải vật chướng ngại trên các tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) quốc gia. Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan quản lý ĐTNĐ khu vực cũng như ý kiến đề xuất của Sở GTVT và các cơ quan có liên quan của tỉnh Phú Thọ, trong những năm gần đây Cục ĐTNĐVN đã tập trung xây dựng kế hoạch nạo vét và thanh thải vật chướng ngại trên các tuyến sông trình Bộ GTVT phê duyệt, trong đó có nhiều vị trí trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tính đến nay, Cục ĐTNĐVN đã trình Bộ GTVT đưa vào kế hoạch nạo vét đảm bảo giao thông, thanh thải vật chướng ngại được 11/32 vị trí (02 vị trí trên tuyến sông Hồng và 09 vị trí trên tuyến sông Lô); đã và đang thực hiện 10 vị trí, 01 vị trí dự kiến thực hiện năm 2024.
Cụ thể: Giai đoạn 2020-2022 đã thực hiện thanh thải tại 06 vị trí bãi đá ngầm trên tuyến sông Lô với tổng kinh phí 66,628 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước chi thường xuyên hoạt động kinh tế ĐTNĐ; Năm 2023 tiếp tục sử dụng từ nguồn ngân sách chi thường xuyên hoạt động kinh tế ĐTNĐ để thực hiện thanh thải 04 vị trí (02 vị trí trên sông Hồng, 02 vị trí trên sông Lô) với tổng kinh phí 56,739 tỷ đồng. Hiện nay Cục ĐTNĐVN đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và đang tiến hành thi công ngoài hiện trường 02 vị trí; 02 vị trí còn lại Cục ĐTNĐVN đang thẩm định, phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật, dự kiến sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công trong năm 2023. Dự kiến năm 2024, Bộ GTVT cũng đã có văn bản số 6954/BGTVT-KCHT ngày 30/6/2023 chấp thuận kế hoạch và dự kiến kinh phí bảo trì công trình ĐTNĐ năm 2024, trong đó có 01 vị trí thanh thải vật chướng ngại trên tuyến sông Lô, tỉnh Phú Thọ; kinh phí dự kiến 19,63 tỷ đồng.
Hàng năm, Cục ĐTNĐVN đã chỉ đạo các cơ quan quản lý khu vực thường xuyên đánh giá diễn biến luồng, tổng hợp các vị trí không đảm bảo chuẩn tắc luồng để thực hiện công tác nạo vét, thanh thải. Do kinh phí bảo trì công trình ĐTNĐ còn hạn chế, vì vậy Bộ GTVT cân đối, ưu tiên thực hiện công tác nạo vét, thanh thải vật chướng ngại trên các đoạn tuyến có lưu lượng vận tải lớn, khan cạn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao thông vận tải đường thủy. Đối với các đoạn cạn trên tuyến 3 sông Hồng, sông Đà có lưu lượng vận tải thấp, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục ĐTNĐVN nghiên cứu, đánh giá để phân kỳ thực hiện và bố trí kế hoạch nạo vét đảm bảo giao thông thủy trong những năm tiếp theo.
Công tác nạo vét đảm bảo giao thông đối với các tuyến luồng ĐTNĐ quốc gia trên địa bàn tỉnh Phú Thọ theo hình thức nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm: Như đã nêu ở trên, việc nạo vét duy tu đảm bảo giao thông ngoài việc thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước còn được thực hiện thông qua hình thức nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 159/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Kể từ khi Nghị định có hiệu lực, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục ĐTNĐVN nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT công bố danh mục khu vực nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trên tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia trong phạm vi cả nước. Quá trình triển khai, nghiên cứu, xem xét, đánh giá khả năng thực hiện việc nạo vét duy tu các tuyến luồng theo hình thức kết hợp thu hồi sản phẩm, Bộ GTVT đã có quyết định công bố danh mục 10 khu vực nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm để triển khai các trình tự, thủ tục theo quy định tại Nghị định số 159/2018/NĐ-CP ngày 28/11/2018 của Chính phủ.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục ĐTNĐVN nghiên cứu, xem xét, đánh giá việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trên các tuyến sông Hồng, sông Lô, sông Đà qua địa phận Phú Thọ nói riêng và các tuyến ĐTNĐ quốc gia nói chung, báo cáo Bộ GTVT công bố danh mục khu vực nạo vét để triển khai các trình tự, thủ tục nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của Nghị định 159/2018/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.