Trả lời kiến nghị cử tri TP. Hải Phòng kiến nghị nạo vét luồng kênh Hà Nam và luồng trên sông Cấm để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu ra vào các cảng

Thứ tư, 09/08/2023 08:36

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm sớm chỉ đạo thực hiện nạo vét luồng kênh Hà Nam và luồng trên sông Cấm để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu ra vào các cảng trên địa bàn thành phố.”

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

1. Đoạn luồng Kênh Hà Nam thuộc tuyến luồng hàng hải Hải Phòng hàng năm đều được Bộ GTVT giao thực hiện nạo vét duy tu. Năm 2022, tuyến luồng hàng hải Hải Phòng (bao gồm đoạn Kênh Hà Nam) đã được thực hiện nạo vét duy đến chuẩn tắc H= -7,0m (so với số “0” hải đồ). Từ năm 2023, tuyến luồng Hải Phòng (bao gồm Đoạn Bạch Đằng, Kênh Hà Nam) sẽ thực hiện nạo vét theo hình khoán duy trì chuẩn tắc đến hết năm 2025. Hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị sớm hoàn thành các thủ tục môi trường, phê duyệt thiết kế, đấu thầu và dự kiến tuyến luồng sẽ triển khai thi công từ Quý III/2023.

Ngoài ra, đối với đoạn luồng này, ngày 03/01/2023, Công ty cổ phần Germadept có văn bản 01/CV-GMD gửi Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương cho phép doanh nghiệp tự nghiên cứu và đầu tư nâng cấp luồng Hải Phòng (từ vũng quay tàu bến cảng container Quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Đình Vũ) đến độ sâu H=-8,0m hoặc -8,5m bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 323/BGTVT-KHĐT ngày 11/01/2023 thống nhất chủ trương cho Công ty cổ phần Germadept tự nghiên cứu, đầu tư nâng cấp luồng Hải Phòng (từ vũng quay tàu bến cảng công ten nơ quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Đình Vũ). Trên cơ sở đề xuất dự án của doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét việc đầu tư nâng cấp đoạn luồng kênh Hà Nam.

2. Đối với đoạn luồng Sông Cấm, theo thiết kế đoạn luồng này có chiều rộng đáy luồng B=80m, độ sâu đáy luồng H= -5,5m (so với số “0” hải đồ). Để duy trì độ sâu đáy luồng thiết kế, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng hệ thống kè chỉnh trị dọc theo sông Cấm, đến nay hệ thống kè chỉnh trị đã phát huy tác dụng tốt, luồng tàu luôn duy trì ổn định ở độ sâu sâu hơn 5,5m.

Theo thông báo hàng hải thời điểm gần nhất (Thông báo số 171/2023/TBHH-TCTBĐATHHMB ngày 29/6/2023), chi tiết thông số kỹ thuật của các đoạn thuộc đoạn luồng Sông Cấm như sau:

a. Đoạn luồng từ cửa kênh Đình Vũ đến thượng lưu cảng Nam Hải: Trong phạm vi đáy luồng hàng hải rộng 80m, được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải, độ sâu đạt: - 7.0m.

b. Đoạn luồng từ thượng lưu cảng Nam Hải đến thượng lưu cầu số 5 cảng Hải Phòng: Trong phạm vi đáy luồng hàng hải rộng 80m, được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải, độ sâu đạt: -6.8m.

c. Đoạn luồng từ thượng lưu cầu số 5 cảng Hải Phòng đến bến phà Bính: Trong phạm vi đáy luồng hàng hải rộng 80m, được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải, độ sâu đạt: -6.6m. Về thông số kỹ thuật, đoạn luồng hàng hải Sông Cấm cơ bản vẫn đáp ứng độ sâu đã được công bố là H= -5,5m (so với số “0” hải đồ) và chỉ xuất hiện một số dải cạn tại biên khu vực vũng quay tàu có độ sâu -4,5m đến -5,4m. Theo quy hoạch của Thành phố Hải Phòng, các cảng trong khu vực sông Cấm sẽ được di dời ra khu vực Đình Vũ, Cát Hải và chỉ để một số cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 3.000 DWT. Hiện trên đoạn luồng sông Cấm các cầu đường bộ cắt qua luồng được tính toán, thiết kế và xây dựng với tĩnh không cho tàu 3.000 DWT (cầu Hoàng Văn Thụ đã xây dựng, Cầu Máy Chai, cầu Nguyễn Trãi đang triển khai xây dựng đều có cao độ tĩnh không khoang thông thuyền là 25m). Với độ sâu tuyến luồng và vũng quay tàu như trên đủ đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 3.000 DWT hành hải. Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét đưa vào kế hoạch nạo vét duy tu trên cơ sở nhu cầu thực tế của việc quản lý, khai thác tuyến luồng, bảo đảm thuận lợi cho tàu thuyền hành hải an toàn.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:270289
Lượt truy cập: 176.084.462