Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:
“(1) Kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc đến Mũi Cà Mau để kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ biên giới phía Bắc đến điểm cực Nam của Tổ quốc.
(2) Triển khai thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau và Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu - Cà Mau.
(3) Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang.
(4) Đầu tư nâng cấp bờ kè kênh xáng Lương Thế Trân, thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau (do Chi Cục đường thủy nội địa khụ vực 3 trực thuộc Cục đường thủy nội địa Việt Nam quản lý).
(5) Triển khai thực hiện công tác bảo trì đường băng hiện hữu, đảm bảo điều kiện duy trì và khai thác an toàn cho các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không Cà Mau; đồng thời, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo quy hoạch, tạo điều kiện để mở thêm các đường bay tới Cà Mau”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc đến Mũi Cà Mau để kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ biên giới phía Bắc đến điểm cực Nam của Tổ quốc: Theo đánh giá trong quá trình tổ chức lập 05 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải), hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi có nhu cầu vận tải chưa cao nên không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn (đường bộ cao tốc, đường sắt...) mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, tuyến đường thủy nội địa với quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ. Đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo 2 các cơ quan chuyên môn phối hợp trong quá trình Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu. Đồng thời, dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau qua Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ GTVT sẽ rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch, kéo dài quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Mũi Cà Mau.
Về triển khai thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau và Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu - Cà Mau: Thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 09/8/2022 của Chính phủ và kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi và giao Ban Quản lý dự án 7 cập nhật Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Bạc Liêu - Cà Mau. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Ban Quản lý dự án 7 đã tổ chức báo cáo, xin ý kiến và nhận được ý kiến góp ý của UBND tỉnh Cà Mau đối với các dự án. Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của UBND tỉnh Cà Mau và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thiện Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án.
Hiện các dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021. Ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình điều hành kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 khi có nguồn vốn phù hợp hoặc bố trí vốn đầu tư trong kỳ trung hạn tiếp theo. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục cùng Bộ GTVT làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn phù hợp để sớm triển khai đầu tư các dự án.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang: Theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 63 từ Cà Mau đi Kiên Giang (trên địa bàn tỉnh Cà Mau) trùng với đường Hồ Chí Minh; đoạn tuyến có chiều dài khoảng 39 km, được quy hoạch quy mô đường cấp III - Đồng bằng, 2 - 4 làn xe. Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến tại Quyết định số 1782/QĐBGTVT ngày 25/6/2010, tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên đã phải tạm dừng triển khai. Năm 2021, căn cứ số vốn đầu tư dự án được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh giảm phạm vi đầu tư, ưu tiên đầu tư trước đoạn qua nội ô TP. Cà Mau dài khoảng 2,5 km (đoạn Km110+323 - Km112+783, bao gồm cầu Phụng Hiệp). Sở GTVT tỉnh Cà Mau là Chủ đầu tư đã triển khai hoàn thành giai đoạn xây dựng, đưa công trình vào khai thác. Đối với đoạn còn lại, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch, sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu thành dự án riêng để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện khi cân đối được nguồn vốn.
Về đầu tư nâng cấp kè bờ kênh xáng Lương Thế Trân, thành phố Cà Mau: Công trình kè bờ kênh Lương Thế Trân đoạn Km330+000 - Km332+840 thuộc dự án nâng cấp hai tuyến đường thủy phía Nam được Bộ GTVT đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác tháng 01/2006. Hiện Sở GTVT tỉnh Cà Mau là đơn vị được giao quản lý công trình kè bờ, Chi Cục đường thủy nội địa khụ vực 3 trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý luồng vận tải thuỷ tuyến Cà Mau - Năm Căn. Trường hợp cần đầu tư nâng cấp kè bờ kênh xáng Lương Thế Trân kết hợp chỉnh trang, tạo cảnh quan đô thị, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau có ý kiến để Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Cà Mau bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương và chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Cà Mau tổ chức thực hiện. Bộ GTVT ủng hộ và sẽ chỉ đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời công tác quản lý chuyên ngành đường thủy có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.
Về triển khai thực hiện công tác bảo trì đường băng hiện hữu, đảm bảo điều kiện duy trì, khai thác an toàn cho các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không Cà Mau; đồng thời, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cấp 4C theo quy hoạch, tạo điều kiện để mở thêm các đường bay tới Cà Mau:
Về việc thực hiện công tác bảo trì đường cất hạ cánh: Trong thời gian qua, để bảo đảm ổn định hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không tại Cảng hàng không Cà Mau, hàng năm Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Trên cơ sở hiện trạng khai thác và tình trạng hư hỏng mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Cà Mau, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương bổ sung danh mục “Sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau” và cho phép chuẩn bị đầu tư thuộc kế hoạch bảo trì năm 2022.
Trên cơ sở kết quả buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh Cà Mau ngày 09/6/2023, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2023.
Về đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt cấp sân bay 4C: Triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đang tổ chức triển khai lập quy hoạch các cảng hàng không cùng thời kỳ, trong đó Cảng hàng không Cà Mau sẽ được quy hoạch đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C. Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, ACV có trách nhiệm lập kế hoạch đầu tư phát triển, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau. Ghi nhận kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT sẽ phối hợp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV xây dựng kế hoạch và triển khai đầu tư phát triển, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau. Trường hợp ACV không bố trí được vốn để đầu tư, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau nghiên cứu phương án huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư theo “Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Cà Mau, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.