Trả lời cử tri tỉnh Quảng Bình kiến nghị về việc mở đường gom dân sinh phía Tây đường cao tốc Bắc – Nam

Thứ sáu, 18/08/2023 16:20

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023.

Ảnh minh họa

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị, Bộ GTVT chú trọng mở đường gom dân sinh phía Tây đường cao tốc Bắc - Nam để người dân tham gia sản xuất, sinh hoạt phù hợp. Mặt khác, đối với những đoạn qua khu vực đông dân cư sinh sống nếu thiết kế đường đắp quá cao sẽ gây nguy cơ ngăn nước, chắn gió, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cộng đồng dân cư; vì vậy, cần phải nghiên cứu thay đường đắp bằng việc làm cầu cạn và xin ý kiến Chính phủ để bổ sung kinh phí. Ngoài ra, cử tri phản ánh, ở một số điểm đã tiến hành thi công công trình đường cao tốc Bắc - Nam, tuy việc thi công cách mốc giải phóng mặt bằng 20m nhưng một số nhà dân và các công trình lăng mộ vẫn bị rạn nứt, có nguy cơ bị sụt, lún, vùi lấp. Đề nghị Bộ chỉ đạo kiểm tra cụ thể tình hình để có phương án giải quyết phù hợp, tránh rủi ro, sự cố”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế các dự án thành phần (sau đây gọi tắt là Dự án), các chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 6, đường Hồ Chí Minh) và tư vấn thiết kế đã tính toán thủy văn, mô hình thủy lực, làm việc, thỏa thuận với các sở, ngành, địa phương liên quan, đề xuất giải pháp thiết kế phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân khu vực Dự án; đối với đoạn tuyến đi qua khu vực có dân cư được thiết kế, bố trí hệ thống đường gom dân sinh, các công trình thoát nước phù hợp.

Dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong đó xác định sau khi Dự án hoàn thành cơ bản không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân khu vực; tuy nhiên, quá trình triển khai dự án, nhân dân khu vực thôn Thanh Sơn (xã Quảng Thanh) kiến nghị xây cầu cạn thay cho đoạn đường đắp khoảng Km605+805 - Km605+980 nhằm tạo không gian cho dân cư sinh sống gần khu vực Dự án đi qua. Để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân gần khu vực dự án trong quá trình thi công và khai thác, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế nghiên cứu, điều chỉnh giải pháp thiết kế đường đầu cầu Sông Gianh. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan ủng hộ và chia sẻ những khó khăn của ngành giao thông vận tải khi triển khai Dự án quan trọng quốc gia, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ, giá thành theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Hiện nay, các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang tập trung quyết liệt triển khai thi công nhằm đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát thực tế hiện trường để nghiên cứu các giải pháp thiết kế điều chỉnh, bổ sung (nếu có) đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực Dự án.

Dự án qua địa phận tỉnh Quảng Bình có chiều dài khoảng 124,2km, đang được triển khai thi công theo kế hoạch; kết quả rà soát của chủ đầu tư, một số hộ dân thôn Tây Định, xã Phú Định, huyện Bố Trạch trong quá trình thi công xuất hiện rung chấn ảnh hưởng đến nhà dân; hiện nay, Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, đơn vị bảo hiểm, chính quyền địa phương đã lập biên bản xác nhận, tổ chức giải quyết các thủ tục đền bù, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai thi công tiếp theo, để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhà dân, công trình lân cận, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với địa phương để nghiên cứu, lựa chọn biện pháp thi công phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án; đồng thời, chủ đầu tư, các đơn vị bảo hiểm, nhà thầu thi công của Dự án phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai các thủ tục cần thiết, tiến hành rà soát, xác nhận hiện trạng nhà dân, công trình lân cận, phạm vi ảnh hưởng, làm cơ sở xác định trách nhiệm khi thi công Dự án gây lún nứt nhà dân, công trình lân cận (nếu có) và giải quyết theo quy định.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:147180
Lượt truy cập: 175.912.231