Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đăng kiểm xe cơ giới, không gây lãng phí thời gian, công sức cho người dân khi phải làm thủ tục theo quy định, đồng thời làm rõ trách nhiệm trong các sai phạm về công tác đăng kiểm trong thời gian qua".
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã quan tâm, có ý kiến đối với công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đăng kiểm xe cơ giới: Từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Công an các địa phương đã đồng loạt thực hiện các chuyên án điều tra, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và các đơn vị có liên quan, đã có nhiều đơn vị đăng kiểm, dây chuyền kiểm định dừng hoạt động do không đủ điều kiện theo quy định dẫn đến khả năng cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế, tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm đã gây khó khăn, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.
Trước tình hình đó, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ trước mắt đến lâu dài nhằm nhanh chóng đưa hoạt động kiểm định phương tiện trở lại bình thường. Một số giải pháp cụ thể đã triển khai như sau:
Giải pháp trước mắt: Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cho phép, điều động lực lượng kiểm định viên của Công an, Quân đội hỗ trợ công tác kiểm định dân sự; Cục ĐKVN điều chuyển đăng kiểm viên từ các đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các đơn vị thiếu hụt đăng kiểm viên; động viên cán bộ, đăng kiểm viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật; xây dựng phần mềm đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn đơn vị đăng kiểm việc thực hiện đăng ký kiểm định trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc, công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.
Giải pháp lâu dài: Bộ GTVT đã khẩn trương ban hành theo thủ tục rút gọn các Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ1 , trong đó các nội dung sửa đổi có quy định: miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới (mỗi năm sẽ có khoảng 5 trăm ngàn xe được miễn kiểm định); tăng chu kỳ kiểm định cho một số nhóm phương tiện thêm từ 03 đến 06 tháng; tự động giãn chu kỳ kiểm định cho phương tiện đến 09 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải (theo thống kê sẽ có khoảng 1,4 triệu phương tiện được tự động gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng kiểm thêm 06 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm). Các quy định này đã giúp cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có điều kiện tập trung nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định, bảo đảm sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội.
Kết quả đến nay, tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết. Bên cạnh đó, thay vì tự phát đi kiểm định như trước đây thì người dân đã dần hình thành thói quen đăng ký hẹn lịch kiểm định trực tuyến thông qua hệ thống của Cục ĐKVN và đã chủ động tự kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định. Đây là những thói quen tốt để bảo đảm cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn.
Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông báo chí cũng ghi nhận hiện trạng hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc đã ổn định, không còn tình trạng ùn tắc cũng như các phản ánh tiêu cực của người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đi kiểm định. Do đó, người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn các đơn vị đăng kiểm không chỉ tại Hà Nội mà có thể đưa xe đến kiểm định tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nào trên toàn quốc, bảo đảm thuận lợi nhất cho hoạt động vận tải.
Về trách nhiệm trong các sai phạm về công tác đăng kiểm trong thời gian qua: Ngay sau khi cơ quan cảnh sát điều tra có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam một số lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trực thuộc Cục ĐKVN, Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT đã nhận diện, trước hết để xảy ra nhiều bất cập, sai phạm trong hoạt động đăng kiểm như thời gian vừa qua phải nói đến trách nhiệm của người đứng đầu tại các đơn vị do đã buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm. Đồng thời, Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT đã theo sát diễn biến sự việc, tổ chức họp và kịp thời cho ý kiến chỉ đạo việc xem xét trách nhiệm, kỷ luật Đảng cũng như chính quyền đối với các trường hợp là lãnh đạo, cán bộ, đảng viên của Cục ĐKVN; xem xét cho chủ trương về công tác tổ chức cán bộ của Cục ĐKVN theo đúng thẩm quyền và quy định của Đảng, pháp luật, trong đó:
Đảng ủy Bộ GTVT đã báo cáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương xem xét, ban hành quyết định thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục ĐKVN bằng hình thức khai trừ Đảng. Căn cứ quyết định kỷ luật của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ đã họp thống nhất kết luận và Bộ GTVT ra quyết định kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Đặng Việt Hà theo đúng quy định.
Đảng ủy Bộ GTVT theo thẩm quyền đã xem xét và ra quyết định kỷ luật Đảng đối với Ông Đặng Trần Khanh, Ủy viên BCH Đảng bộ Cục ĐKVN, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới bằng hình thức khai trừ Đảng.
Đảng ủy Bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nắm bắt tình hình và yêu cầu Đảng ủy Cục ĐKVN theo thẩm quyền tổ chức xem xét, xử lý kỷ luật đối với các đảng viên trực thuộc vi phạm pháp luật, theo đó đã ban hành quyết định kỷ luật đối với 10 chi bộ bằng hình thức cảnh cáo, khai trừ Đảng đối với 47 đảng viên, đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 24 đảng viên.
Đối với công chức, viên chức vi phạm pháp luật đã bị cơ quan cảnh sát điều tra các tỉnh, thành phố khởi tố hình sự sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, trách nhiệm bồi thường theo quy trình, thủ tục tố tụng hình sự.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.