Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà(Quảng Ninh) đề nghị đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường tránh Mạo Khê

Thứ ba, 05/09/2023 08:15

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được Văn bản số 2636/TTKQHGS ngày 17/7/2023 của Tổng Thư ký Quốc hội chuyển Phiếu chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Hà - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đến Bộ trưởng Bộ GTVT.

Ảnh minh họa

Nội dung như sau: “Cử tri thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh kiến nghị: Tuyến đường tránh Mạo Khê,Quốc lộ 18, đoạn từ Km59+700 đến Km67+00 được đầu tư hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2018 theo hình thức đối tác công tư.

Tuyến đường trên đi qua khu dân cư đông đúc, vùng lõi đô thị của thị xã Đông Triều, tuy nhiên chưa được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là qua các nút giao hiện nay không có điện chiếu sáng ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, tuyến tránh Mạo Khê thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL.18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ GTVT quyết định đầu tư, đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT quan tâm:

1. Đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường tránh Mạo Khê để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, thông báo cho cử tri biết về phương án, chủ trương và tiến độ thực hiện.

2. Trường hợp Bộ chỉ đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trong phạm vi tiêu chuẩn thiết kế có yêu cầu, đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ủy quyền cho tỉnh Quảng Ninh (bằng văn bản) thực hiện nhiệm vụ chi của mình theo khoản 4, khoản 5 và điểm a khoản 9 điều 9 Luật Ngân sách Nhà nước.”

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Hà - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

1. Về nội dung chất vấn: “Đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tuyến đường tránh Mạo Khê để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, thông báo cho cử tri biết về phương án, chủ trương và tiến độ thực hiện” của đại biểu, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Đoạn tuyến QL.18 tránh thị trấn Mạo Khê đi qua các phường: Yên Thọ, Mạo Khê và Kim Sơn với chiều dài khoảng 7,3km do Công ty cổ phần BOT Phả Lại làm chủ đầu tư (Hợp đồng BOT) với quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe (02 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ), không có dải phân cách giữa. Do thời điểm triển khai Dự án, đoạn tuyến này đi qua khu vực đồng ruộng, ít dân cư nên theo Tiêu chuẩn Việt nam TCVN 4054:2005 Đường ô tô yêu cầu thiết kế, đoạn tuyến này không thiết kế, bố trí hệ thống điện chiếu sáng. Qua thời gian khai thác, dọc hai bên tuyến đã hình thành các khu dân cư, đô thị… Vì vậy, đề nghị đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến là phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty cổ phần BOT Phả Lại, hiện nay do doanh thu thu phí hoàn vốn đầu tư của Dự án BOT Bắc Ninh – Uông Bí không đảm bảo phương án tài chính theo Hợp đồng BOT, ngân hàng cung cấp tín dụng cho Dự án không cung cấp nên Công ty (chủ đầu tư Dự án tuyến QL.18 đoạn tránh Mạo Khê) không cân đối được nguồn vốn để đầu tư cho hạng mục điện chiếu sáng trên tuyến tránh Mạo Khê.

2. Về nội dung chất vấn: “Trường hợp Bộ chỉ đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trong phạm vi tiêu chuẩn thiết kế có yêu cầu, đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ủy quyền cho tỉnh Quảng Ninh (bằng văn bản) thực hiện nhiệm vụ chi của mình theo khoản 4, khoản 5 và điểm a khoản 9 điều 9 Luật Ngân sách Nhà nước.” của đại biểu, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên QL.18, đoạn tránh thị trấn Mạo Khê: Về các nội dung, điều kiện đầu tư, thẩm quyền quyết định đầu tư và trách nhiệm của các cơ quan được quy định cụ thể tại Nghị định số 79/2009/NĐCP ngày 28/9/2009 của Chính phủ về chiếu sáng đô thị; trong đó việc tổ  chức thực hiện, quản lý đầu tư, bảo trì thuộc trách nhiệm của Chính quyền đô thị (khoản 5, Điều 2 Nghị định số 79/2009/NĐ-CP). Liên quan đến đề nghị của cử tri về đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên QL.18 đoạn tránh thị trấn Mạo Khê, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, ngày 13/3/2023, Sở đã có buổi làm việc với UBND thị xã Đông Triều và Công ty cổ phần BOT Phả Lại để các cơ quan, đơn vị làm rõ thêm về sự cần thiết đầu tư hệ thống chiếu sáng, khả năng cân đối vốn đầu tư xây dựng công trình.., căn cứ ý kiến trả lời của cơ quan, đơn vị và quy định pháp luật, Sở GTVT tỉnh đã có Văn bản số 1831/SGTVT-KHTC ngày 18/4/2023 báo cáo, đề xuất và được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận giao UBND thị xã Đông Triều nghiên cứu, sử dụng ngân sách của thị xã Đông Triều để đầu tư xây dựng và quản lý, bảo trì hệ thống điện chiếu sáng trên QL.18 đoạn tránh thị trấn Mạo Khê.

Với các nội dung nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh căn cứ quy định tại Nghị định số 79/2009/NĐ-CP ngày 28/9/2009 và các quy định hiện hành, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Tỉnh thực hiện các bước công việc theo quy định nêu trên để đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên QL.18, đoạn tránh thị trấn Mạo Khê. Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục ĐBVN và Công ty cổ phần BOT Phả Lại phối hợp với các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của Tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương triển khai đầu tư, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, phục vụ nhu cầu đi lại và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL.18 qua địa bàn.

Trên đây là ý kiến của Bộ GTVT về việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến QL.18 đoạn tránh thị trấn Mạo Khê. Bộ GTVT trân trọng cảm ơn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Hà và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Đại biểu đối với ngành Giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:122416
Lượt truy cập: 175.396.664