Trước đó, ngày 29/7/2023, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
“Quốc lộ N1 đoạn từ Thành phố Hà Tiên đến giáp huyện Giang Thành tỉnh Kiên Giang, được đầu tư trên 20 năm đến nay đã xuống cấp nặng làm ảnh hưởng cho phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư, nâng cấp, mở rộng và xây dựng hệ thống thoát nước để bảo đảm an toàn giao thông”.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Tuyến N1 có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương và bảo đảm an ninh, quốc phòng. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Tuyến N1 là tuyến quốc lộ chính yếu, được quy hoạch đến năm 2030 đạt quy mô đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện nay, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn chế nên chưa thể triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng Tuyến N1 đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang và các tuyến quốc lộ theo quy mô quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thời gian qua, Bộ GTVT và trực tiếp là Cục Đường bộ Việt Nam đã ưu tiên bố trí từ nguồn vốn bảo trì để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, tính riêng đoạn Tuyến N1 qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, trong các năm 2021 - 2023 đã được bố trí 36,07 tỷ đồng và năm 2024 dự kiến bố trí khoảng 15,95 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn vốn bảo trì hạn hẹp và căn cứ quy định về sử dụng nguồn vốn bảo trì, Cục Đường bộ Việt Nam chủ yếu thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, ưu tiên tập trung sửa chữa, nâng tải trọng cầu và sửa chữa cục bộ mặt đường, hệ thống an toàn giao thông đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Theo đánh giá hiện trạng Tuyến N1 tại Báo cáo quy hoạch tỉnh Kiên Giang (mục 7.3.1.1, trang 284) kèm theo Tờ trình4 số 194/TTr-UBND ngày 21/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, mặt đường láng nhựa có chất lượng tốt.
Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Sở GTVT tỉnh Kiên Giang tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và thực hiện công tác duy tu, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước đối với Tuyến N1 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải, tăng cường an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.