Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ III có giải pháp lắp thêm biển báo, đèn tín hiệu hoặc nối dài thêm đầu đoạn đường đôi hai chiều thuộc đường Hồ Chí Minh đoạn đường thuộc thị trấn Nhơn Hòa, giáp với xã Ia Phang, huyện Chư Pưh (cách Km 1653 Quốc lộ 14 khoảng 200m về hướng Nam). Lý do: Đầu đường đôi hai chiều này gần đoạn đường dốc nên lái xe bị khuất tầm nhìn dẫn đến xảy ra 02 vụ tai nạn khá nghiêm trọng giữa xe tải với xe khách; 05 vụ tai nạn xe gắn máy.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến hệ thống an toàn giao thông (ATGT) thuộc Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL.14) đoạn thành phố Pleiku (Km1610+000) - Cầu 110 (Km1667+570) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai là nhà đầu tư BOT, Công ty CP BOT&BT Đức Long Gia Lai là Doanh nghiệp dự án đang quản lý, khai thác và thu phí. Đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Km1653+00-Km1653+200 là đoạn cuối đường đôi, có mặt cắt ngang rộng 19 m, gồm 06 làn xe (02 làn xe ô tô, 01 làn xe thô sơ trên một chiều), dải phân cách cứng rộng 01 m. Từ Km1653+200 đi vào phía Nam có mặt cắt ngang rộng 11 m, gồm 04 làn xe (01 làn xe ô tô, 01 làn xe thô sơ trên một chiều).
Trên đoạn tuyến từ Km1653+100-Km1653+300 có đường cong đứng dài khoảng 200m, với độ dốc dọc 3-4%. Hiện trạng đoạn tuyến thẳng, tầm nhìn thông thoáng, nằm ngoài khu vực đông dân cư (trong khu vực hạn chế tốc độ 60km/h theo khung giờ từ 18h00-22h00); hệ thống ATGT trên đoạn tuyến (vạch sơn tim đường, vạch sơn phân làn, vạch sơn cho người đi bộ, vạch gờ giảm tốc; các biển báo giao nhau với đường không ưu tiên; biển báo người đi bộ qua đường; đèn chớp vàng tại đầu dải phân cách cứng) đã được bố trí đầy đủ và được bảo dưỡng thường xuyên theo quy định.
Trên cơ sở nội dung báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tại Văn bản số 97/BC-ĐĐBQH ngày 14/7/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ III phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương xử lý nội dung kiến nghị được cử tri phản ánh, kiến nghị. Ngày 24/7/2023, Khu Quản lý đường bộ III đã phối hợp với UBND huyện Chư Pưh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai và Công ty CP BOT&BT Đức Long Gia Lai tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và đưa ra các biện pháp xử lý tăng cường ATGT trên đoạn Km1653-Km1654 đường Hồ Chí Minh để yêu cầu Công ty CP BOT&BT Đức Long Gia Lai tổ chức triển khai thực hiện theo Hợp đồng BOT đã ký.
Các giải pháp triển khai thực hiện cụ thể như sau: Tại khu vực đỉnh dốc sơn bổ sung 03 cụm vạch báo hiệu giảm tốc, mỗi cụm 05 vạch màu vàng; trồng bổ sung biển báo cảnh báo “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn giao thông”; tại đầu dải phân cách bổ sung đinh phản quang kéo dài một đoạn 50m; sơn bổ sung tim đường, vạch phân làn, vạch người đi bộ qua đường trong khu vực đảm bảo sáng rõ; sơn vạch mắc võng tại vị trí giao nhau với đường không ưu tiên tại Km1653+400; kết hợp với hạng mục trồng bổ sung đèn chớp vàng tại đầu dải phân cách cứng, lắp đặt bổ sung giá long môn để gắn biển báo phân làn đang được Công ty CP BOT&BT Đức Long Gia Lai thực hiện tại Dự án trung tu năm 2023 nhằm đảm bảo ATGT.
Theo báo cáo của Công ty CP BOT&BT Đức Long Gia Lai, hiện nay các nội dung xử lý trên đoạn Km1653-Km1654 đường Hồ Chí Minh nêu trên đã được Công ty triển khai thực hiện xong góp phần tăng cường an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại khu vực.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai, trân trọng gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.