Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Tình trạng nguồn nước thải rò rỉ trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam và dự án mở rộng Quốc lộ 7A đoạn qua xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa của người dân, làm giảm năng suất và có diện tích phải bỏ không; tiếng ồn, rung, đặc biệt là bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân. Cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công hai dự án nêu trên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công hầm dân sinh tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt để nhân dân đi lại sản xuất được thuận tiện; có giải pháp chống ồn, chống bụi những nơi gần khu dân cư, trường học để đảm bảo vệ sinh môi trường; điều chỉnh hệ thống tiêu nước đoạn qua xã Diễn Cát để đảm bảo thoát lũ trong mùa mưa; bổ sung hệ thống tiêu nước cho nhân dân và diện tích sản xuất lúa của địa phương khi bị ngập”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
Theo kế hoạch, Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành tháng 5/2024 và Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 hoàn thành tháng 12/2023. Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu tập trung thiết bị, máy móc làm tăng ca để đảm bảo tiến độ của các dự án. Trong quá trình triển khai, các dự án được UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ban ngành địa phương và nhân dân khu vực dự án đi qua hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu, bãi đổ thải…
1. Về nguồn nước thải rò rỉ trong quá trình thi công làm ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa:
Theo báo cáo của Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án1 nguồn nước rò rỉ trong quá trình thì công tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là nước ngầm được rút ra trong quá trình xử lý đất yếu; lượng nước này nhỏ và là nước tự nhiên, được gom lại bằng hệ thống rãnh tại chân nền đắp và được bơm hoặc thoát ra hệ thống mương thoát hiện hữu (không đổ trực tiếp ra ruộng canh tác của người dân). Bộ Giao thông vận tải xin tiếp thu các nội dung kiến nghị này của cử tri để kịp thời chỉ đạo Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và Nhà thầu thi công thực hiện theo đúng biện pháp tổ chức thi công được phê duyệt.
2. Về tiếng ồn, rung và bụi ảnh hưởng môi trường tại các khu vực gần khu dân cư, trường học:
Với phạm vi thi công trải dài (dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và dự án QL7 dài 36km qua địa bàn tỉnh Nghệ An), việc tổ chức thi công làm sao để giảm thiểu tiếng ồn, rung chấn, bụi làm ảnh hưởng môi trường luôn được Bộ Giao thông vận tải quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các Chủ đầu tư và các Nhà thầu, Tư vấn giám sát thực hiện tuân thủ các nội dung được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, đặc biệt là các khu vực gần khu dân cư, trường học. Đồng thời, áp dụng các giải pháp cụ thể như phân mỏng lớp đắp, sử dụng lu nặng, lu rung tần số thấp để giảm tiếng ồn và rung chấn; tưới nước để giảm bụi.
Tuy nhiên, do công địa thi công rộng, trong công tác thi công đắp nền đất, cũng như vừa thi công vừa đảm bảo giao thông không thể tránh khỏi còn tồn tại những nội dung như cử tri phản ánh. Bộ Giao thông vận tải xin tiếp thu các nội dung kiến nghị này để yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Nhà thầu thi công quan tâm đặc biệt hơn nữa các kiến nghị của cử tri, nhân dân khu vực thi công, yêu cầu có giải pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng trong quá trình thi công.
3. Về ý kiến đẩy nhanh tiến độ thi công 02 dự án nêu trên:
3.1. Đối với Dự án cao tốc thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt:
Theo quy định của Hợp đồng dự án đã được ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải với liên danh Nhà đầu tư, Dự án sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 5/2024. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các chủ thể tham gia thực hiện dự án quyết liệt triển khai để đảm bảo tiến độ chung của Dự án. Về tiến độ hầm chui dân sinh: Trên địa phận xã Diễn Cát có 02 hầm chui dân sinh tại lý trình Km430+320 và Km431+562. Theo phương án thiết kế kỹ thuật, các hầm này sẽ được thi công sau thời hạn đắp gia tải, chờ lún. Trong thời gian thi công, tại các vị trí này Nhà thầu đã bố trí các hệ thống đường đảm bảo giao thông để người dân sử dụng đi lại. Dự kiến trong tháng 11/2023, sau khi kết thúc thời gian đắp gia tải, các hầm chui này sẽ được triển khai thi công hoàn thành để sớm phục vụ người dân đi lại thuận tiện.
Đối với hệ thống mương tưới tiêu: Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, các hệ thống mương tưới và thoát nước bị ảnh hưởng, chia cắt bởi Dự án đều được thiết kế hoàn trả tương đương hoặc tốt hơn hệ thống mương hiện tại. Thời gian vừa qua Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Tư vấn, Nhà thầu thi công đã phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát kịp thời xử lý, bổ sung hệ thống thoát nước tại khu vực xã Diễn Cát. Trong thời gian tới Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan tiếp thu để xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chính quyền địa phương.
3.2. Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp QL7:
Dự án được triển khai thi công từ tháng 10/2022, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. Sản lượng đến thời điểm báo cáo đạt 48,5%. Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của Dự án là công tác giải phóng mặt bằng (Mặt bằng bàn giao cho dự án đến thời điểm báo cáo là 38,28km/55,156km (đạt 69,60%). Đặc biệt đoạn qua xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, có chiều dài 3,938km (tính cả hai bên tuyến), các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng khoảng 0,780km, còn lại 3,158km chưa được bàn giao mặt bằng nên không thể thi công được làm ảnh đến tiến độ chung của Dự án cũng như không hoàn thiện được hệ thống cống, rãnh thoát nước, nền, mặt đường, làm ảnh hưởng đến việc thoát nước hai bên đường. Việc đẩy nhanh tiến độ Dự án, theo đúng kế hoạch, tiến độ đã phê duyệt phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng của địa phương, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có ý kiến với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện các bước tiếp theo. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để triển khai thi công sau khi được địa phương bàn giao mặt bằng và thực hiện nghiêm túc vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của Dự án.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An để trả lời cử tri.