Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ngãi về cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Thứ sáu, 26/01/2024 15:02

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 977/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Theo Công văn số 1611/BDN ngày 21/11/2023 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải, cử tri tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh, quá trình thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã làm thay đổi dòng chảy của suối Ba Đơn, tại tổ 8 phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi gây sạt lở đất và bồi lấp cát, sạn phần diện tích 4.514,4m2 đất sản xuất nông nghiệp (của 12 hộ dân), ở hạ lưu cầu ORB28a (Km130+173), làm không còn khả năng tiếp tục canh tác, sản xuất nông nghiệp, cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, xây dựng kè chống sạt lở suối Ba Đơn, thống nhất giải pháp bồi thường, hỗ trợ, cải tạo đất sản xuất cho người dân tại tổ 8 phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi”.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam), tại vị trí giao cắt giữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với suối Ba Đơn, dự án đã thiết kế và thi công 01 công trình cầu (cầu ORB28a) gồm 01 nhịp dài 33m; trong đó vị trí xây dựng hai mố cầu (mố A1 và mố A2) được bố trí nằm hoàn toàn trên bờ suối (không chiếm dụng và không nắn, cải dòng chảy của suối Ba Đơn), mố A1 có thiết kế và thi công kè rọ đá trong phạm vi mố, mố A2 có thiết kế và thi công kết hợp đường ngang dưới gầm cầu để kết nối với đường gom hai bên tuyến; đoạn tuyến cao tốc qua khu vực suối Ba Đơn được triển khai thi công từ tháng 11/2015, công trình cầu ORB28a được triển khai thi công từ tháng 02/2016 và hoàn thành vào tháng 8/2018, sau khi hoàn thành cầu ORB28a, nhà thầu đã thanh thải đường công vụ phía hạ lưu theo đúng quy định.

Về tình trạng sạt lở, bồi lấp một số thửa đất lân cận phía hạ lưu cầu ORB28a như kiến nghị của cử tri Quảng Ngãi, theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trực thuộc VEC và các bên liên quan đã kiểm tra và ghi nhận: Từ năm 2014, các hộ dân đã ngừng canh tác tại các thửa đất nằm sát mép suối Ba Đơn lân cận phía hạ lưu cầu ORB28a do khu vực này suối không có bờ cao để ngăn nước nên mỗi khi có lũ lớn nước chảy tràn trực tiếp vào ruộng gây sạt lở, bồi lấp.

Như vậy, việc thiết kế và thi công công trình cầu ORB28a không làm thay đổi và ảnh hưởng đến dòng chảy của suối Ba Đơn; tình trạng sạt lở, bồi lấp một số thửa đất lân cận phía hạ lưu cầu ORB28a đã xảy ra trước thời điểm triển khai thi công công trình cầu ORB28a và đoạn tuyến cao tốc qua khu vực suối Ba Đơn; các thửa đất bị sạt lở, bồi lấp nêu trên nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nên không sử dụng được kinh phí của Dự án. Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi có ý kiến với chính quyền địa phương bố trí kinh phí của địa phương để hỗ trợ người dân cải tạo đất sản xuất.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:34975
Lượt truy cập: 176.151.207