Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam do Ban Dân nguyện - Ủy ban thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 1611/BDN ngày 21/11/2023, nội dung kiến nghị như sau:
“Trong thời gian vừa qua tại khu vực gầm cầu Vực Vòng (thuộc Quốc lộ 38) xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn đến thương tích nặng, có trường hợp tử vong. Nhân dân rất lo ngại khi tham gia giao thông khu vực này vì lượng công nhân và người dân tham gia nhiều, không có hệ thống giảm tốc, đèn báo hiệu hay công an giao thông đứng phân luồng vào giờ cao điểm để người tham gia giao thông được an toàn. Đề nghị có giải pháp để giảm tai nạn giao thông khu vực gầm cầu Vực Vòng”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Hiện trạng nút giao Vực Vòng là khu vực giao cắt phức tạp có nhiều nhánh đường với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm như đầu giờ sáng, cuối giờ chiều hàng ngày. Nút giao đang được tổ chức giao thông dạng vòng xuyến, hướng ưu tiên chính là QL.38, ngoài ra có các hướng ra vào khu công nghiệp Đồng Văn, trạm thu phí, đường gom tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (dạng nút giao 09 hướng). Hiện nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước được giao quản lý khu vực vòng xuyến nút giao và 4 nhánh lên xuống cao tốc (Ram), 2 chiều trên QL.38 đi Đồng Văn và đi Hưng Yên qua vòng xuyến; các hướng còn lại là đường địa phương do Ủy ban nhân dân thị xã Duy Tiên quản lý.
Để có giải pháp nâng cao an toàn giao thông tại khu vực nút giao Vực Vòng, ngày 21/7/2023, Cục ĐBVN đã chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Nam, Sở GTVT Hà Nam, Công an tỉnh Hà Nam, VEC và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường, rà soát các vấn đề tồn tại trong tổ chức giao thông tại khu vực nút giao và các bên đã thống nhất giải pháp như sau:
- Đối với VEC: Chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác bảo trì có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các hư hỏng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông (vạch sơn kẻ đường, biển báo, đèn chiếu sáng) trong phạm vi quản lý để bổ sung đầy đủ; đồng thời khẩn trương thiết kế tổng thể tổ chức giao thông nút giao nhằm giảm thiểu xung đột và tăng cường an toàn giao thông. Kết quả thực hiện đến nay, VEC đã cắm bổ sung một số biển báo, sơn sửa lại các vạch sơn trên đoạn QL.38 (phía đi QL.1 và phía đi Hưng Yên) và trên một số nhánh Ram vào, ra tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đồng thời đang triển khai khảo sát, lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình nâng cao an toàn giao thông tổng thể trong phạm vi nút giao (trong đó có hạng mục thảm lại toàn bộ phạm vi nút giao, bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc đảm bảo theo quy định).
- Đối với UBND thị xã Duy Tiên: Thực hiện việc rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống an toàn giao thông trong phạm vi quản lý, chỉ đạo lực lượng chức năng tháo dỡ các biển quảng cáo ở khu vực nút giao gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua nút giao.
Đến nay, UBND thị xã Duy Tiên đã sơn bổ sung vạch sơn, gờ giảm tốc, lắp đặt đèn cảnh báo nháy vàng kèm biển led "Chú ý quan sát" lên cột cần vươn trên đường Bạch Thái Bưởi (đường hướng từ nút giao đi KCN Đồng Văn 3). Tuy nhiên, chưa thực hiện bổ sung tăng cường an toàn giao thông trên đường Hàm Long (phía Hà Nội), chưa thực hiện triệt để việc tháo dỡ các biển quảng cáo trong phạm vi nút giao.
Để xử lý dứt điểm tình trạng mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực nút giao Vực Vòng, Bộ GTVT đã có Văn bản số 114/BGTVT-KCHT ngày 04/01/2024 gửi Cục ĐBVN, trong đó yêu cầu theo dõi, đôn đốc các đơn vị (VEC, UBND thị xã Duy Tiên…) phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý đường bộ và khẩn trương thực hiện đầy đủ các nội dung đã thống nhất tại Biên bản hiện trường, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trong đầu Quý II/2024.
Nhằm thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng cường đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao Vực Vòng, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam có ý kiến với các cấp chính quyền địa phương quan tâm, phối hợp xử lý triệt để tình trạng bán hàng, xe ôm, xe khách dừng đỗ đón trả khách gây mất trật tự, mất an toàn giao thông tại khu vực nút giao và chỉ đạo các Khu công nghiệp lân cận nút giao chủ động tăng cường tuyên truyền đến các chủ phương tiện, xe chở hàng lưu thông ra vào Khu công nghiệp cần nghiêm túc chấp hành theo chỉ dẫn của các biển báo, tránh gây xung đột, ùn tắc giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.