Trước đó, ngày 24/1/2024, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN, nội dung liên quan đến việc bổ sung hầm chui dân sinh tại điểm giao cắt giữa tuyến đường bê tông liên thôn Tường Quang - Ngọc Phong (thuộc địa phận xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa) với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam tại Km22+711.
Cử tri cho rằng đây là tuyến đường quan trọng, phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của người dân xã Hòa Kiến, xã Bình Kiến, phường 9 (thành phố Tuy Hòa) và các xã, phường lân cận; nếu người dân khu vực này lưu thông qua tuyến cao tốc (sau khi hoàn thành) bằng cống chui dân sinh và cầu vượt nêu trên sẽ mất rất nhiều thời gian và quãng đường đi lại rất xa. Vì vậy, cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung hầm chui tại điểm giao cắt giữa tuyến đường bê tông liên thôn Tường Quang - Ngọc Phong (thuộc địa phận xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa) với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam tại Km22+711 để rút ngắn thời gian đi lại, thuận tiện hơn cho người dân.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có yêu cầu cấp kỹ thuật cao, trải dài qua nhiều địa phương, giao cắt với nhiều tuyến đường từ Quốc lộ cho đến đường liên thôn, liên xóm, đường dân sinh, do vậy, để đảm bảo yếu tố hình học của tuyến cũng như tính kinh tế - kỹ thuật, đối với những tuyến đường dân sinh có khoảng cách gần nhau (dưới 500m) sẽ được nghiên cứu phương án đầu tư đường gom để kết nối thông qua cầu vượt hoặc hầm chui liền kề.
Quá trình thực hiện công tác lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (Dự án), đoạn tuyến qua địa bàn thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã được Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị liên quan thực hiện công tác khảo sát, thỏa thuận với các cơ quan chức năng và UBND thành phố Tuy Hòa đầy đủ các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, hoàn trả hệ thống thủy lợi… Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 909/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2022, đảm bảo phù hợp với hiện trạng, kết nối đồng bộ, thuận lợi với hạ tầng giao thông trong khu vực, cụ thể: Đã bố trí 01 hầm chui dân sinh tại Km22+253 và 01 cầu vượt tại Km22+996 (cách nhau 743m).
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, tuyến đường bê tông liên thôn Tường Quang - Ngọc Phong (xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa) được Hội đồng nhân dân thành phố Tuy Hòa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết số 52/NQHĐND ngày 15/7/2022 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng tại Quyết định số 5195/QĐ-UBND ngày 25/11/2022 sau khi Dự án được Bộ GTVT phê duyệt. Mặc dù tuyến cắt qua Dự án nhưng các cơ quan chức năng của địa phương không lấy ý kiến thỏa thuận với Ban Quản lý dự án 7 cũng như Bộ GTVT dẫn đến phải nghiên cứu, bổ sung hầm chui quá gần, ảnh hưởng đến yếu tố hình học tuyến cao tốc cũng như điều kiện khai thác sau này và phát sinh chi phí xây dựng.
Từ các lý do trên, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên thông tin tới Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án 7 nghiên cứu phương án điều chỉnh hướng tuyến Dự án tuyến đường bê tông liên thôn Tường Quang - Ngọc Phong nhằm sử dụng hiệu quả công trình hầm chui dân sinh tại Km22+253 và cầu vượt tại Km22+996 đang được đầu tư xây dựng trong dự án, tiết kiệm chi phí đầu tư hoặc phương án điều chỉnh vị trí hầm chui tại Km22+253 cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.