Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang về biện pháp đảm bảo an toàn một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu, 16/02/2024 08:22

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1565/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, ngày 21/11/2023, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1611/BDN, nội dung kiến nghị như sau: 

Cử tri phản ánh việc đặt tên cầu trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa phù hợp với địa danh tại địa phương. Cụ thể, cầu nằm trên đoạn đường thuộc địa bàn xã Mỹ Đức Tây thì đặt tên cầu Ông Hưng, thay vì phải trên địa bàn xã Mỹ Đức Đông mới đúng. Kiến nghị đổi tên cầu này thành cầu Rạch Chùa vì cầu bắt qua Rạch Chùa của xã Mỹ Đức Tây. 

Cử tri phản ánh, hiện nay cống thoát nước cặp tuyến Quốc lộ 1 có nhiều đoạn đã xuống cấp trầm trọng, bể rất nhiều gây tắc nghẽn, dễ ngập nước, làm ảnh hưởng giao thông, cụ thể: Đoạn từ cầu Bình Phú đến cầu Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, đoạn từ cầu Tân Hương đến ngã ba Phú Mỹ, huyện Châu Thành. Đề nghị Bộ sớm nâng cấp, sửa chữa, khai thông các đoạn cống thoát nước trên.  

Tuyến Quốc lộ 50 còn nhiều đoạn chưa có hệ thống thoát nước, nên mặt đường bị ứ đọng nước mưa, dễ dẫn đến xuống cấp và gây mất an toàn giao thông. Kiến nghị quan tâm nâng cấp những đoạn bị xuống cấp và làm hệ thống cống thoát nước 2 bên đường. 

Cử tri kiến nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ sau: Quốc lộ 50 với đường Lộ Đình (đường huyện 91); Quốc lộ 50 với đường Trần Hưng Đạo; ngã ba Trung Lương (Quốc lộ 1) nhằm đảm bảo an toàn giao thông.”

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Về kiến nghị đặt tên cầu trên tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền. Đối với kiến nghị đặt tên cầu trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang có ý kiến với UBND tỉnh Tiền Giang về việc lựa chọn tên cầu cho phù hợp và quyết định theo thẩm quyền.

Về kiến nghị sửa chữa hệ thống thoát nước trên QL.1 qua huyện Cai Lậy, huyện Châu ThànhHiện trạng đoạn từ cầu Bình Phú đến cầu Phú Nhuận, huyện Cai Lậy do Công ty TNHH Đầu tư QL.1 Tiền Giang quản lý, bảo trì (thuộc Dự án BOT QL.1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560- Km2014+000, tỉnh Tiền Giang) đã xây dựng rãnh thoát nước dọc bề rộng 0,5m, đoạn từ Km1996+780 - Km1997+370(P) và Km1997+056 - Km1997+100(T) rãnh đậy nắp đan bê tông cốt thép; cửa xả cũ tại Km1996+780 bên phải tuyến QL.1 đã bị người dân xây dựng lấn chiếm, san lấp bịt kín cửa xả. Qua đánh giá cho thấy, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngập úng mặt đường do đoạn tuyến đi qua khu vực đông dân cư, trường học, chợ Bình Phú, người dân xả rác, chất thải xuống rãnh thoát nước; có tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, xây dựng công trình nhà tạm, làm sân, đường ra vào nhà vùi lấp cửa thu nước và nắp đan rãnh thoát nước đã làm ảnh hưởng lớn đến thoát nước mặt đường tại khu vực này. 

Thời gian qua, đơn vị có trách nhiệm bảo trì công trình là Công ty TNHH Đầu tư QL.1 Tiền Giang (Doanh nghiệp dự án BOT) đã tiến hành nạo vét đoạn rãnh dọc, tuy nhiên vẫn còn tình trạng đọng nước lề đường như phản ánh của cử tri. Ngày 07/12/2023, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy, Văn phòng QLĐB IV.3 và Công ty TNHH Đầu tư QL.1 Tiền Giang đã tổ chức kiểm tra hiện trường, thống nhất giải pháp kỹ thuật và yêu cầu Doanh nghiệp dự án BOT tổ chức đầu tư xây dựng bổ sung rãnh thoát nước để xử lý hư hỏng do lấn chiếm gây ngập nước mặt đường. Sau khi hoàn tất thiết kế và các thủ tục chấp thuận của Cơ quan có thẩm quyền, Doanh nghiệp dự án sẽ tổ chức thực hiện để hoàn thành trong năm 2024. 

Đối với đoạn từ cầu Tân Hương đến ngã ba Phú Mỹ, huyện Châu Thành từ Km1955+200 - Km1959+250 QL.1 do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, trong năm 2023, Bộ GTVT đã sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km1955+984- Km1957+219(T), Km1959+236-Km1959+565(T), Km1960+260-Km1960+347(P), Km1961+399-Km1961+785(P); các đoạn còn lại đã được đơn vị thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên thực hiện nạo vét hố thu, rãnh dọc, thanh thải dòng chảy. Đến nay, tình trạng úng ngập đã được giải quyết, thoát nước tốt. 

Về kiến nghị sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống thoát nước trên đoạn tuyến QL.50: Đoạn tuyến QL.50 qua địa phận tỉnh Tiền Giang hiện có một số đoạn còn đọng nước lề đường, nguyên nhân do người dân sinh sống hai bên đường xây dựng nhà, san lấp xây dựng, không có hướng thoát nước. Để giải quyết tình trạng trên, trong các năm qua bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện các dự án sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn từ Km50+934 đến Km83+900; trong năm 2023, đã tổ chức thi công dự án Sửa chữa hệ thống thoát nước Km61+000 - Km62+900 (T, P). Năm 2024, sẽ tiếp tục thực hiện Dự án sửa chữa hệ thống thoát nước dọc các đoạn Km42+800 - Km43+050 (T, P), Km59+000 - Km59+320 (T, P) QL.50, tỉnh Tiền Giang. Như vậy, khi các dự án trên hoàn thành trong năm 2024 sẽ cơ bản giải quyết tình trạng đọng nước trên tuyến. 

Về kiến nghị lắp đèn tín hiệu giao thông: Ngày 18/12/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, Sở GTVT Tiền Giang khảo sát các vị trí cử tri đề nghị lắp đặt đèn tín hiện giao thông, thống nhất giải pháp xử lý như sau: 

Vị trí nút giao QL.50 với đường Lộ Đình (đường huyện 91): Để tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT, địa phương thống nhất sẽ cải tạo nút giao và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông từ nguồn kinh phí của địa phương. 

Vị trí nút giao QL.50 với đường Trần Hưng Đạo: Hiện tại, lưu lượng giao thông qua nút giao chưa nhiều, việc đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này là chưa cần thiết, Cục Đường bộ Việt Nam và Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này để có giải pháp xử lý phù hợp. 

Ngã ba Trung Lương (QL.1): Hiện tại, lưu lượng giao thông qua nút giao chưa nhiều, việc đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này là chưa cần thiết, tiếp tục theo dõi tình hình trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này. Đồng thời, trong năm 2024, Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang đã có kế hoạch lắp đặt giá long môn để tuyên truyền về an toàn giao thông kết hợp hướng dẫn phân làn cho các phương tiện qua lại để giảm ùn tắc giao thông khu vực nút giao. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Ban An toàn giao thông và các lực lượng chức năng tỉnh Tiền Giang tiếp tục theo dõi, kết hợp cắm bổ sung các biển báo để thông tin tới người tham gia giao thông nhằm nâng cao nhận thức người tham gia giao thông trong khu vực nút. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Tiền Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:160034
Lượt truy cập: 176.121.296