Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng về đầu tư nâng cấp tuyến QL61B đoạn từ huyện Thạnh Trị đến thị xã Ngã Năm

Thứ tư, 13/03/2024 09:48

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 2578/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, ngày 24/1/2024, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN, nội dung như sau: 

Kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ (QL) 61B đoạn từ huyện Thạnh Trị đến thị xã Ngã Năm giai đoạn 2021-2025, đoạn đường này hiện nay đang xuống cấp, hư hỏng nặng, mặt đường hẹp không đảm bảo an toàn giao thông”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL61B có điểm đầu tại giao với QL61, Vĩnh Tường, tỉnh Hậu Giang; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu (nay là QL91B), Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng dài 74 km có quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-4 làn xe. QL61B qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 54 km, trong đó: (i) đoạn hiện trạng dài khoảng 28 km đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III-IV, 2 làn xe và có 05 công trình cầu yếu đã được đầu tư thay thế từ năm 2018; (ii) đoạn từ nút giao với QL1 tại thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị đến nút giao với đường Nam Sông Hậu (QL91B) tại thị xã Vĩnh Châu dài khoảng 26 km chưa được đầu tư theo quy hoạch. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, trong đó năm 2023 bố trí khoảng 12,04 tỷ đồng và năm 2024 tiếp tục bố trí khoảng 16,7 tỷ đồng.

Nguồn lực trong giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước,… Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh Sóc Trăng thực hiện dự án thành phần 4 có chiều dài khoảng 56,9 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng; trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.431 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL61B đoạn từ thị xã Ngã Năm đến huyện Thạnh Trị như kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng.

Bộ GTVT rất mong cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng chia sẻ và đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp chặt chẽ với bộ GTVT trong việc tìm kiếm nguồn vốn hợp pháp để sớm đầu tư, nâng cấp tuyến đường này. 

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.
 

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:93885
Lượt truy cập: 176.108.365