Theo Công văn số 2791/BGTVT-KHĐT ngày 18/03/2024 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng nêu rõ: Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri kiến nghị quan tâm, đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và các tỉnh thành khác để mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistic của cả nước và khu vực theo tinh thần Nghị quyết 45/NQ-TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị”.
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau: Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã phê duyệt, trong tương lai khu vực thành phố Hải Phòng sẽ hình thành đầu mối đường sắt bao gồm 03 tuyến đường sắt (Hà Nội - Hải Phòng hiện hữu và các tuyến đường sắt xây mới: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Móng Cái - Hạ Long (Quảng Ninh) - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định), kết nối với mạng lưới đường sắt Việt Nam và các cửa khẩu quốc tế có kết nối đường sắt (Đồng Đăng đi Quảng Tây - Trung Quốc; Lào Cai đi Vân Nam - Trung Quốc,…).
Ngày 28/02/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Kết luận số 49-KL/TW). Trong đó, đến năm 2030, phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hoà - Vũng Tàu,...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn...); đến năm 2045, hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.
Thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị và triển khai Quy hoạch mạng lưới đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phấn đấu khởi công và xây dựng trong giai đoạn 2026-2030; đồng thời, giao Cục Đường sắt Việt Nam hợp tác với các tổ chức quốc tế triển khai lập quy hoạch chi tiết 02 tuyến đường sắt (Hà Nội - Đồng Đăng và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái) để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./