Theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải, cử tri tỉnh Hậu Giang kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có chủ trương thu hồi hết khoảng 5 ha đất của người dân nằm trong nút giao IC5 thuộc dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trên địa bàn xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy để sử dụng vào mục đích khác, vì người dân có diện tích đất nằm trong nút giao này không thể sản xuất được do không có hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu sản xuất. Đối với một số hộ dân không sản xuất và không gieo trồng vụ hè thu năm 2023 do ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải có chính sách hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông vận tải có chủ trương mở rộng nâng cấp Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đến đoạn tiếp giáp với thành phố Vị Thanh”.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:
1. Về nội dung kiến nghị của cử tri đối với việc thu hồi đất toàn bộ phạm vi nút giao và các chính sách cho các hộ dân không sản xuất và không gieo trồng vụ hè thu năm 2023 do ảnh hưởng khi xây dựng cao tốc Cần Thơ – Cà mau
Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (Dự án) được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt tại các Quyết định số 911/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2022 và số 912/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2022, phù hợp với chủ trương đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng, do UBND các tỉnh tổ chức thực hiện.
Toàn bộ hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng tại các nút giao được chủ đầu tư phê duyệt và bàn giao cho các địa phương tổ chức thu hồi đất, phù hợp với các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đối với diện tích trong phạm vi lõi nút giao IC5 khoảng 5ha nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ nên không thuộc phạm vi thực hiện giải phóng mặt bằng.
Để bảo đảm việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, hoạt động sản xuất của người dân, doanh nghiệp, ngay khi lập hồ sơ thiết kế, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn thiết kế nghiên cứu các phương án tổ chức giao thông phù hợp tại các nút giao và thống nhất với địa phương. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực tế vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp, do vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành của địa phương tổ chức kiểm tra hiện trường và thống nhất phương án điều chỉnh phạm vi bố trí hàng rào tại các nhánh nút giao, bổ sung hệ thống thoát nước, đường gom dân sinh tại những vị trí cần thiết, đảm bảo khi đưa tuyến cao tốc vào khai thác không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, canh tác của nhân dân.
Đối với một số hộ dân bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và gieo trồng vụ hè thu năm 2023 khi xây dựng tuyến cao tốc, theo quy định tại Điều 83 Luật Đất đai năm 2013: “Người sử dụng đất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi đất ngoài việc được bồi thường theo quy định của Luật đất đai còn được nhà nước xem xét hỗ trợ. Các khoản hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất gồm: hỗ trợ ổn định đời sống, hỗ trợ ổn định sản xuất, hỗ trợ khác”, theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ:“Ngoài việc hỗ trợ theo các quy định, căn cứ vào tình hình thực tế tại các địa phương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất thu hồi”. Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang có ý kiến với UBND tỉnh Hậu Giang rà soát, thực hiện chính sách hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.
2. Về kiến nghị mở rộng nâng cấp Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đến đoạn tiếp giáp với thành phố Vị Thanh của cử tri
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 61 có chiều dài 97 km với quy mô từ 2-4 làn xe, trong đó đoạn tuyến qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài 52,5 km đã được đầu tư xây dựng với quy mô 2 làn xe, riêng đoạn từ Ngã ba Vĩnh Tường đến tiếp giáp thành phố Vị Thanh có chiều dài 10km, mặt đường bê tông nhựa rộng 9m, nền đường rộng 12m, phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Trong bối cảnh nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025 còn hạn hẹp, Bộ GTVT đã ưu tiên cân đối khoảng 11.749 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trong đó phân cấp cho UBND tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3 với chiều dài 36,9 km, tổng mức đầu tư 9.602 tỷ đồng. Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Do khó khăn trong việc cân đối nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí nguồn vốn để đầu tư mở rộng nâng cấp Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đến đoạn tiếp giáp với thành phố Vị Thanh nên trong năm 2024, Bộ GTVT đã bố trí 17,2 tỷ đồng từ nguồn vốn chi hoạt động kinh tế đường bộ để thực hiện công tác bảo trì Quốc lộ 61, đảm bảo điều kiện khai thác. Trong thời gian tới, khi được phân bổ đủ nguồn lực, Bộ GTVT sẽ cân đối nguồn vốn để đầu tư mở rộng nâng cấp Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đến đoạn tiếp giáp với thành phố Vị Thanh như kiến nghị của cử tri.