Trước đó, ngày 24/1/2024Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị xem xét mở rộng khẩu độ Cầu Trắng 2 (Km24+650, Quốc lộ 19) đoạn qua xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định để đảm bảo hành lang thoát lũ và tránh bị ngập úng cho các khu dân cư phía Nam Quốc lộ 19 vào mùa mưa lũ.
Kiến nghị quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua địa bàn thị trấn Vân Canh”.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về đầu tư mở rộng khẩu độ Cầu Trắng 2 (Km24+650, Quốc lộ 19) đoạn qua xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định:
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 19 dài 243 km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 69,5 km, quy mô cấp III, 2-6 làn xe. Hiện trạng đoạn tuyến cơ bản đạt cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường (12-15) m, bề rộng mặt đường (11-13) m; riêng đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1 (Km0 - Km17) địa phương đã đầu tư quy mô cấp I-II và đường đô thị.
Đối với tuyến Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh Bình Định, mặc dù nguồn vốn khó khăn, trong giai đoạn vừa qua Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn để ưu tiên đầu tư các đoạn còn lại cơ bản đáp ứng quy mô quy hoạch, cụ thể:
Đoạn Km17 - Km50: Thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km17+027 - Km50+000 trên địa phận tỉnh Bình Định và đoạn Km108+000 - Km131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015.
Đoạn Km50 - Km67 (hết địa phận tỉnh Bình Định): Đầu tư tại Dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” vay vốn Ngân hàng Thế giới. Dự án đang triển khai và dự kiến hoàn thành năm 2024.
Về đề nghị đầu tư mở rộng Cầu Trắng 2 (thuộc phạm vi Dự án BOT Quốc lộ 19): Thời gian qua, Bộ GTVT đã nghiên cứu nhiều phương án để mở rộng, tuy nhiên do vướng mắc về thủ tục đầu tư, tính khả thi của dự án BOT (nâng cấp mở rộng, nguồn thu không bảo đảm,..) và khó khăn về nguồn vốn, nhất là trong điều kiện nguồn lực của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể bố trí vốn để triển khai đầu tư mở rộng.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ nghiên cứu, đề xuất bố trí nguồn vốn hợp pháp để triển khai. Trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông đi lại, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện đánh giá, tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Về đầu tư mở rộng đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 19C qua thị trấn Vân Canh:
Quy hoạch mạng lưới đường bộ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 19C dài khoảng 206 km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 39,38 km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe. Hiện trạng tuyến đang được khai thác với quy mô đường cấp IV-V-VI tùy từng đoạn, mặt đường thảm bê tông nhựa. Quốc lộ 19C đoạn qua thị trấn Vân Canh (Km25+300 - Km30+00) có bề rộng mặt đường (5,5 - 10,5) m. Trong các năm qua, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì đoạn tuyến để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và phương tiện lưu thông.
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 9.711 tỷ đồng để đầu tư 03 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 06 dự án.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị đầu tư mở rộng Quốc lộ 19C đoạn qua thị trấn Vân Canh theo quy mô quy hoạch. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác trong đó có Quốc lộ 19C.
Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa các tuyến nêu trên để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành GTVT./.