Ảnh minh họa
Nội dung như sau: “Đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk để thuận lợi việc đi lại của người dân trong khu vực, khắc phục tiềm ẩn tai nạn giao thông đoạn Quốc lộ 14 (qua cầu 110)”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148, tỉnh Đắk Lắk (Dự án) đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội. Dự án đã triển khai năm 2013, hoàn thành năm 2015 (trong đó, cầu 110 giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác). Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu 110 mới (bề rộng 9 m bên cạnh cầu hiện hữu, sử dụng cầu 110 cũ để khai thác) vào Dự án, thời gian hoàn thành năm 20173.
Trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mặc dù Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Ủy ban nhân dân huyện Ea H’leo (tổng số 14 văn bản) và làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc. Tuy nhiên, các vướng mắc về giải phóng mặt bằng vẫn không được xử lý dứt điểm dẫn đến hết thời gian thực hiện dự án (bao gồm cả thời gian gia hạn đến tháng 12 năm 2018), Dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng.
Từ các vướng mắc liên quan tiến độ, thủ tục phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng của địa phương chậm trễ6 dẫn đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ Dự án được bố trí từ năm 2016 đã phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của Dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và Dự án không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Về đề nghị tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’Leo, Bộ GTVT đã có văn bản số 1283/BGTVT-KHĐT ngày 14/02/2023 trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk, theo đó, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định. Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 02 năm 2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nên Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, đây là vấn đề không mong muốn nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.