6 dự án trọng điểm
Công trường dự án Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển
đoạn qua huyện Nam Trực
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Nam Định, tỉnh đang triển khai loạt công trình giao thông lớn mang tính đột phá phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh như: Đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển được UBND tỉnh Nam Định đầu tư xây dựng, với tổng mức đầu tư đã phê duyệt 6.400 tỉ đồng với tổng chiều dài tuyến khoảng 24,7km. Đây là tuyến đường kết nối các huyện, thành phố như: Huyện Nam Trực, huyện Trực Ninh, huyện Xuân Trường, huyện Hải Hậu, huyện Giao Thủy và TP Nam Định.
Phối cảnh đơn nguyên cầu Đống Cao trên tuyến đường trục phát triển nối vùng
kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 2.
Tiếp đó là đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Km0+0 khu vực nút giao Cao Bồ (huyện Ý Yên), đến Km46+0 xã Nghĩa Phúc (nay là xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng), chiều dài tuyến khoảng 46km. Tổng mức đầu tư 5.326,5 tỉ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án gồm giai đoạn I (2017 - 2021) và giai đoạn II (2021 - 2025).
Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định
Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định với tổng mức đầu tư khoảng 2.700 tỉ đồng; chiều dài toàn tuyến là 65,58 km; có phạm vi bắt đầu từ KM0+00 thuộc xã Giao Thiện (huyện Giao Thủy), kết thúc tại KM65+580 thuộc xã Nghĩa Hải (huyện Nghĩa Hưng). Trong đó các đoạn đi trùng Quốc lộ 37B, Quốc lộ 21 và đoạn dự án cầu Thịnh Long được tận dụng tuyến hiện trạng, không đầu tư.
Bên cạnh đó, tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định đã thi công những hạng mục cuối cùng. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.655 tỉ đồng; chiều dài tuyến 65,58km; đi qua 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu và Nghĩa Hưng.
Phối cảnh cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định với tỉnh Ninh Bình.
Một công trình giao thông cũng có mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng tại Nam Định đang được xây dựng, đó là cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thuộc tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, với số vốn đầu tư 1.450 tỉ đồng.
Ông Bùi Đức Nguyên - Chỉ huy mũi thi công phía Nam Định xây dựng cầu vượt sông Đáy cho hay, đến thời điểm hiện tại, đã đạt được hơn 60% khối lượng, dự kiến hợp long vào tháng 12.2024. Để đảm bảo đúng tiến độ dự án, có khoảng 200 công nhân thi công, chia ca làm ngày và đêm.
Toàn cảnh Dự án xây dựng cầu qua sông Đào
nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi.
Ngoài ra, hiện nay, tỉnh Nam Định còn một số dự án công trình giao thông quan trọng khác đang được thi công như xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (TP Nam Định), đường trục phía Nam TP Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B).
Ông Đinh Văn Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định - cho biết, các dự án đi qua đều được tháo gỡ GPMB, tạo điều kiện tốt nhất về nhân lực nhằm đảm bảo đúng tiến độ thi công.
Kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Nam Định
Thi công xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ
ven biển đoạn qua địa bàn huyện Giao Thủy.
Tại dự án đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, nhà thầu đang khẩn trương thi công, trên toàn tuyến đang triển khai đào, đắp nền được khoảng 24,4km/24,66km và tổ chức thi công các cầu, cống trên tuyến.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định Đinh Văn Phương thông tin, thời điểm này, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực khoảng hơn 300 nhân công chính và gần 200 máy móc, thiết bị để đảm bảo tốt tiến độ hợp đồng và phấn đấu đến quý II năm 2025 sẽ hoàn thành dự án.
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định Phạm Hồng Thái cho biết: Các dự án hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng phát huy được hiệu quả đầu tư, rút ngắn được khoảng cách từ các huyện phía Nam tỉnh đi trung tâm TP Nam Định và các tỉnh lân cận, góp phần kết nối các vùng động lực, các cực tăng trưởng và hành lang kinh tế của tỉnh, mở ra không gian phát triển về đô thị ven biển như Thịnh Long, Quất Lâm, Rạng Đông và công nghiệp.
"Đặc biệt là vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định kết nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia cao tốc Bắc - Nam, sẽ góp phần thúc đẩy sự hình thành nhanh chóng các khu kinh tế với chức năng chuyên biệt theo định hướng quy hoạch của tỉnh và hiệu quả tích cực trong giao thương, phát triển kinh tế xã hội. Tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung" - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định nhấn mạnh.