Cử tri xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa kiến nghị giải quyết vấn đề phát sinh, bất cập trong quá trình thi công Dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái, trong đó đề nghị có giải pháp hỗ trợ thiệt hại cho Nhân dân không canh tác vụ Chiêm Xuân năm 2023 do quá trình thi công Dự án đã làm ảnh hưởng đến hệ thống tiêu thoát nước, gây ngập úng khoảng 1,24ha đất trồng lúa tại khu 3.
Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra nội dung phản ánh và xác nhận vị trí ngập úng thuộc khu 3, xã Vô Tranh, thống kê, tính toán bồi thường thiệt hại cho những hộ bị ảnh hưởng. Sở đã chỉ đạo đơn vị thi công khơi thông dòng chảy, đảm bảo thoát nước khu vực để phục vụ người dân canh tác nông nghiệp. Ngày 04/4/2024, đơn vị thi công đã chi trả tiền hỗ trợ do ảnh hưởng ngập úng cho 16/16 hộ với tổng kinh phí 10,6 triệu đồng.
Liên quan đến phản ánh của cử tri khu 3, xã Vô Tranh, sau khi thu hồi làm đường dẫn nối đường liên vùng với đường tỉnh lộ 321B, phần diện tích còn lại (thuộc 10 hộ gia đình) với diện tích khoảng 1.200m2 không có hệ thống tưới, tiêu nên khó canh tác, Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra, xác định khu vực cử tri phản ánh thuộc phạm vi nút giao giữa dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với QL.70B, QL.32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái với đường tỉnh 321B (khu vực mố M1, cầu Ngòi Lao). Ngay sau đó, Sở đã chỉ đạo đơn vị thi công xây dựng hoàn trả hệ thống mương thủy lợi tại khu vực nêu trên, bảo đảm việc tưới, tiêu phục vụ canh tác nông nghiệp của người dân.
Ảnh minh họa
Liên quan đến phản ánh của cử tri huyện Cẩm Khê về tuyến đường tỉnh 321C từ xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê đi xã Lương Sơn, huyện Yên Lập đã xuống cấp, một vài vị trí có nền đường bị hư hỏng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, đồng chí Trần Hoài Giang - Giám đốc Sở GTVT cho biết: Tuyến đường tỉnh 321C có chiều dài 16,0km, điểm đầu tại xã Lương Sơn, huyện Yên Lập điểm cuối tại xã Minh Tân, huyện Cẩm Khê, quy mô đường cấp V miền núi, kết cấu mặt đường bê tông nhựa và đá dăm láng nhựa. Từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã cấp kinh phí cho Sở GTVT thực hiện sửa chữa hoàn thành được 11,5km/16km, còn lại 4,5km/16km (từ km0+00 - km4+500) có tình trạng mặt đường hư hỏng, xuống cấp như cử tri phản ánh.
Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Sở đã tham mưu và được UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án để cải tạo, sửa chữa đoạn tuyến nêu trên, tuy nhiên, do nguồn vốn của tỉnh còn khó khăn, trước mắt ưu tiên đầu tư sửa chữa 2,5km hư hỏng nặng (đoạn từ km0+00 - km2+500), dự kiến sẽ khởi công thi công vào tháng 7 năm 2024.
Đoạn còn lại khoảng 2,0km (km2+500- km4+500), Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để duy trì khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn; khi cân đối được nguồn vốn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện cải tạo, sửa chữa theo quy định.
Cử tri huyện Đoan Hùng phản ánh tuyến đường tỉnh 323 đoạn từ xã Hùng Long đi thị trấn Đoan Hùng gần nhiều cảng nội địa, lưu lượng xe lớn nên rất nhanh xuống cấp. Tiếp thu ý kiến của cử tri, Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và xác định vị trí nêu trên thuộc đoạn tuyến từ Km43+500 - Km55+400 đường tỉnh 323, hiện tại có kết cấu mặt đường bê tông xi măng, bê tông nhựa, trong đó đoạn từ Km43+500- Km51+200 kết cấu mặt đường bê tông xi măng xuất hiện nhiều vị trí lún võng, hư hỏng.
UBND tỉnh đã giao Sở GTVT tổ chức triển khai thực hiện dự án sửa chữa đường tỉnh 323 địa bàn huyện Đoan Hùng. Hiện nay, Sở GTVT đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, dự kiến khởi công trong quý III năm 2024.
Việc Sở GTVT kịp thời tiếp nhận, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các địa phương kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh quyết định các phương án xử lý hiệu quả các bất cập trong đầu tư nâng cấp hạ tầng công trình giao thông đã góp phần bảo đảm trật tự ATGT, tạo thuận lợi đi lại cho người dân, tăng năng lực GTVT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.