Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tiếp và làm việc với lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc lĩnh vực đường sắt

Thứ tư, 24/07/2024 13:29

Sáng nay (24/7), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi tiếp và làm việc với ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC); Lưu Tri Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty HH Tập đoàn Metro Quảng Châu, Chu Gia Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Trung Quốc (PowerChina) khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch Đầu tư, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi tiếp và làm việc
với các DN về lĩnh vực đường sắt

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy và lãnh đạo các Tập đoàn đã tập trung trao đổi thông tin về nhu cầu nghiên cứu phát triển, đầu tư sản xuất công nghiệp đường sắt tại Việt Nam; khả năng hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc nhằm thúc đẩy triển khai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc; hợp tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình vận hành khai thác, kiểm tra kiểm nghiệm thống nhất cho hệ thống đường sắt đô thị.

Lãnh đạo 3 DN bày tỏ mong muốn hợp tác về các dự án đường sắt Việt Nam

Lãnh đạo 3 doanh nghiệp bày tỏ lời cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời giới thiệu về kinh nghiệm, năng lực nghiên cứu, thiết kế và chế tạo của các đơn vị.

Ông Tôn Vinh Khôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị CRRC Đại Liên cho biết: CRRC là doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn duy nhất của Trung Quốc trong ngành Giao thông đường sắt độc lập phát triển và sản xuất, xuất khẩu đầu máy diesel, đầu máy điện, động cơ diesel, phương tiện đường sắt đô thị, tàu cao tốc và đầu máy năng lượng mới.

Tập đoàn Metro Quảng Châu là một trong những DN hàng đầu của Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, đường sắt đô thị. Hiện tại, nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc đang sử dụng dịch vụ do Tập đoàn cung cấp. Tập đoàn cũng đang tham gia thực hiện nhiều dự án liên kết với một số nước khác. 

Lãnh đạo Tập đoàn PowerChina cũng chia sẻ năng lực triển khai các dự án hạ tầng giao thông như đường cao tốc, đường sắt cao tốc trong nước cũng như dự án ĐS nước ngoài như dự án Trung - Lào, dự án tại Indonesia do Tập đoàn nghiên cứu và phát triển. 

Đề cập đến sự kiện vào tháng 6/2024 tại thủ đô Bắc Kinh, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc và tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì tổ chức Hội nghị “Hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về Phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc”, ông Tôn Vinh Khôn cho biết, CRRC cùng các doanh nghiệp liên quan lĩnh vực giao thông, đường sắt, thiết bị đường sắt vinh hạnh được đến giao lưu tại Hội nghị. 

Với những thông tin trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo 3 Tập đoàn mong muốn hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực đường sắt, đường sắt đô thị và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch, thiết kế, thiết bị, vận hành sau này cho các dự án, công tác xây dựng metro, đường sắt quốc gia, xây dựng ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao của Việt Nam. 

Hai bên trao đổi thông tin về nhu cầu phát triển, đầu tư
sản xuất công nghiệp đường sắt tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước và đánh giá cao năng lực, công nghệ, trình độ phát triển lĩnh vực đường sắt, đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc, sự tích cực của các DN như CRRC Đại Liên, Metro Quảng Châu và Power China đã đến tham dự Hội nghị trên; cũng như đánh giá cao sự quan tâm rất lớn của các DN trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Thứ trưởng khẳng định nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là các nguồn vốn cần huy động từ các DN. Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia đầu tư, xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Thứ trưởng khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc liên doanh với các đối tác Việt Nam để hợp tác đầu tư, xây dựng, chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt, đường bộ.

Thứ trưởng giao Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt là cơ quan đầu mối của Bộ GTVT tiếp tục trao đổi với các doanh nghiệp về khả năng hợp tác giữa hai bên.

Với những thông tin cụ thể về định hướng phát triển, quy hoạch và kế hoạch mạng lưới giao thông cũng như các dự án ưu tiên thúc đẩy tại Việt Nam, Thứ trưởng tin tưởng rằng các bên sẽ hiểu biết sâu sắc lẫn nhau hơn và tìm được mô hình hợp tác hiệu quả. 

VH
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:33064
Lượt truy cập: 169.962.677