Công điện về chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới

Thứ bẩy, 27/07/2024 09:20

Bộ GTVT vừa có Công điện số 26/CĐ-BGTVT điện các Cục: Đường bộ VN, Đường sắt VN, Đường thủy nội địa VN; Sở Giao thông vận tải các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và TCT Đường sắt Việt Nam về chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.

Nội dung Công điện như sau: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An đã có mưa to đến rất to, gây ngập sâu cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, giao thông, đời sống của nhân dân. Triển khai Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu:

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ ngay sau khi nước rút phải huy động nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông các vị trí bị sụt trượt gây ách tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, các trục giao thông chính và đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Bố trí người, thiết bị, máy móc khơi thông hệ thống thoát nước trên các tuyến quốc lộ đảm bảo các công trình thoát nước luôn thông thoát, cắm hệ thống báo hiệu, biển báo đầy đủ, rõ ràng tại các vị trí có nguy cơ sạt trượt. Quá trình triển khai khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông phải chú ý bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình. Tiếp tục chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I, II chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương có phương án tổ chức, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở… kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến đường bộ.

Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra các công trình, vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn và có phương án gia cố đảm bảo an toàn chạy tàu. - Thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước...

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức triển khai nghiêm túc phương án thường trực chống va trôi các cầu trọng yếu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia theo kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt, rà soát các vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố, kịp thời triển khai các phương án đảm an toàn giao thông thủy và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt. - Đôn đốc các đơn vị quản lý bảo trì đường thủy nội địa kịp thời thu hồi phao tiêu, báo hiệu trước khi lũ về hoặc khi nhận được thông báo xả lũ của Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương.

Các Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Khu Quản lý đường bộ I, II và các đơn vị quản lý và sữa chữa đường bộ, đường thủy nội địa chuẩn bị nhân lực, vật tư, thiết bị, máy móc… để tham gia khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra. Tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, tổ chức hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các khu vực giao thông bị ngập nước, các bến đò để đảm bảo an toàn, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa ngay khi lũ rút. Rà soát xác định các vị trí hư hỏng nặng mà việc sửa chữa đảm bảo giao thông không giải quyết được triệt để; đề xuất giải pháp, quy mô và kinh phí khắc phục, gửi cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Giao thông vận tải theo số Fax: 024.39421242, ĐT: 024.39410235, Mobile: 0989642456 và Email: banpclb@mt.gov.vn./

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:131777
Lượt truy cập: 170.517.100